Nga tố Mỹ đột nhập nơi ở của nhân viên ngoại giao

Thứ Tư, 04/10/2017, 09:59
Bộ Ngoại giao Nga tố các quan chức Mỹ đã đột nhập vào khu nhà ở bên trong lãnh sự quán Nga tại San Francisco và cam kết rằng hành động phi pháp này của Washington sẽ bị đáp trả xứng đáng.


Reuters ngày 3-10 đưa tin, Bộ Ngoại giao Nga tố Mỹ đột nhập bất hợp pháp các khu nhà bên trong lãnh sự quán Nga tại thành phố San Francisco, sau khi giới chức ngoại giao Nga rời khỏi tòa nhà.

Hồi đầu tháng 9, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã quyết định cho dừng hoạt động của cơ sở ngoại giao này. Mặc dù các nhân viên người Nga có quyền ở lại trong tòa nhà “miễn là họ không làm các công tác ngoại giao”, nhưng họ đã lần lượt rút khỏi tòa lãnh sự quán.

Nhân viên an ninh Mỹ bên ngoài tòa lãnh sự quán Nga ở thành phố San Francisco. Ảnh: ITN

Kể từ đó, giới chức Mỹ đã chiếm quyền quản lý các khu vực hành chính trong khuôn viên lãnh sự quán Nga. Tới ngày 1-10, người Mỹ tiếp tục tiếp cận khu vực từng là nhà ở của các nhân viên ngoại giao Nga và phá cửa để vào bên trong dù các căn phòng đã được người Nga niêm phong lại trước khi rời đi.

“Bất chấp cảnh báo của chúng tôi, giới chức Mỹ đã không chịu nghe theo  và không từ bỏ những ý đồ bất hợp pháp của họ. Chúng tôi có quyền đáp trả và nguyên tắc có đi có lại sẽ luôn là nền tảng trong quan hệ với Mỹ của Nga”, thông báo của Bộ Ngoại giao Nga có đoạn.

Phía Mỹ ngay lập tức đã có thông tin đáp trả về cáo buộc của Nga, theo lời Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert, giới chức Mỹ không đột nhập vào nơi ở của các nhà ngoại giao Nga.

Bà Heather Nauert khẳng định giới chức Mỹ “chỉ đi qua các khu vực này để đảm bảo rằng các nhân viên ngoại giao Nga đã rời đi trước hạn chót 1-10” và không có nhân viên FBI tham gia vào các hoạt động kiểm tra.

Quan hệ vốn “cơm không lành, canh chẳng ngọt” giữa Mỹ và Nga gần đây đã trở nên ngày càng căng thẳng do các biện pháp trừng phạt liên tiếp nhằm vào nhau tới từ cả hai phía. 

Thiện Nhân
.
.
.