Bất chấp căng thẳng, Nga – Mỹ bắt tay dựng trạm không gian Mặt trăng

Thứ Tư, 27/09/2017, 20:42
Cơ quan vũ trụ Nga (Roscosmos) và Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa đạt thoả thuận xây dựng một trạm vũ trụ mới trên quỹ đạo Mặt trăng, bất chấp căng thẳng ngoại giao giữa hai nước.

RT ngày 27-9 dẫn lời Igor Komarov, chủ tịch Roscosmos cho hay, Nga và Mỹ vừa đồng ý xây dựng một trạm vũ trụ mới có tên Deep Space Gateway (Cánh cổng vào không gian) trong quỹ đạo của Mặt trăng. Các mô đun đầu tiên của trạm sẽ được đưa lên không gian trong khoảng năm 2024 đến 2026.

"Chúng tôi (Roscosmos và NASA) đã cùng đồng ý tham gia dự án xây dựng trạm vũ trụ quốc tế Deep Space Gateway mới trong quỹ đạo của Mặt trăng", ông Igor Komarov khẳng định bên lề Hội nghị Phi hành gia Quốc tế tại Adelaide, Australia.

Trạm không gian mới sẽ được xây dựng trên quỹ đạo của Mặt trăng. Ảnh: NASA

“Giai đoạn đầu của dự án sẽ bao gồm việc xây dựng các bộ phận quỹ đạo của trạm không gian mới”, ông Komarov tuyên bố, đồng thời nhấn mạnh các công nghệ dự kiến được áp dụng có thể được sử dụng trên bề mặt Mặt trăng và thậm chí Sao Hoả.

Deep Space Gateway sẽ giúp con người tiến xa hơn vào các hành tinh khác trong hệ Mặt trời, đồng thời đưa robot nghiên cứu tiếp cận Mặt trăng rồi trở lại trái đất trong vòng vài ngày chứ không phải vài tháng như hiện tại.

Theo người đứng đầu Roscosmos, dự án sẽ được mở cửa cho Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil và Nam Phi cùng tham gia. Các nước này thậm chí đã thảo luận về những đóng góp tiềm năng của họ đối với dự án.


Những hình ảnh đẹp của Trái đất nhìn từ trạm ISS. Video: RT

Nga dự kiến xây dựng 3 mô đun quan trọng nhất cho trạm. Bao gồm cả hệ thống kết nối để đón các tàu khác khi dự án đi vào hoạt động.

Dự án được công bố trong bối cảnh quan hệ Nga – Mỹ đang ở thời điểm xấu nhất từ sau Chiến tranh Lạnh do những bất đồng quan điểm xung quanh việc tiếp cận cuộc khủng hoảng Ukraine, Syria và CHDCND Triều Tiên.

Thám hiểm không gian, bao gồm các sứ mệnh chung trên trạm ISS, dường như là lĩnh vực duy nhất mà Moscow và Washington đang hợp tác hiệu quả. "Thực tế, tôi nghĩ, ISS là một ví dụ cụ thể về những gì Nga và Mỹ đạt được khi  làm việc cùng nhau", ông Igor Komarov nói.

Thiện Nhân
.
.
.