Nga tìm ra "tuyến đường" ngắn kỷ lục mới lên ISS

Thứ Ba, 06/04/2021, 11:03
Các phi hành gia thường tốn nhiều thời gian bay trên không gian trước khi cập bến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), nhưng tới đây họ sẽ chỉ mất chưa đầy 3 giờ đồng hồ theo một "tuyến đường" mới mà Nga phát hiện.

Tàu vũ trụ Nga. Ảnh: TASS

Thông tấn Nga TASS ngày 6/4 dẫn lời trưởng bộ phận tên lửa đẩy thuộc Tập đoàn Tên lửa và Vũ trụ Energia của Nga, ông Rafail Murtazin, cho hay tàu vũ trụ Soyuz-MS của Nga tới đây sẽ có thể cập bến trạm ISS sau 2 giờ 45 phút kể từ thời điểm phóng, bằng cách di chuyển theo sơ đồ bay hai quỹ đạo.

Khi ISS được xây dựng cách đây hơn hai thập kỉ, các chuyến bay lên trạm ISS thường mất khoảng 2 ngày. Các phi hành gia và phi thuyền của họ bay quanh trái đất hàng chục vòng, sử dụng lực đẩy tên lửa và lực ly tâm để tiếp cận quỹ đạo của ISS, trước khi tiếp cận trạm.

Năm 2013, Nga bắt đầu sử dụng sơ đồ bay mới cho tàu vũ trụ Soyuz để đưa các nhà du hành lên ISS sau 6 giờ từ thời điểm phóng. Việc rút ngắn thời gian bay giúp phi hành đoàn khỏe mạnh hơn và có thể mang theo nhiều nguyên liệu sinh học, thậm chí kem lên ISS để thử nghiệm trước khi chúng bị hỏng.

Theo TASS, Nga đã sử dụng sơ đồ bay mới nhất kể trên từ hồi tháng 10/2020. Khi đó, tàu vũ trụ chở theo các phi hành gia tiếp cận ISS chỉ sau 2 giờ 20 phút. Họ dành thêm khoảng 45 phút để kết nối với trạm. Dự kiến, tàu Soyuz-MS sẽ thực hiện chuyến bay tiếp theo lên ISS vào ngày 5/4.

Thiện Nhân
.
.
.