Siêu tên lửa vũ trụ hạng nặng Angara của Nga bay lên quỹ đạo

Thứ Ba, 15/12/2020, 13:02
Tên lửa đẩy vũ trụ hạng nặng Angara-A5 của Nga đã được phóng thử thành công ngày 14/12, sau khoảng 6 năm gián đoạn do các sự cố kĩ thuật.

Tên lửa Angara chuẩn bị rời bệ phóng ngày 14/12. Ảnh: AP

Thông tấn Nga TASS ngày 14/12 cho biết một nguyên mẫu tên lửa Angara-A5 đã được phóng từ trung tâm vũ trụ Plesetsk ở Tây Bắc nước Nga sáng cùng ngày. Do đây là một vụ phóng thử nghiệm nên tên lửa chỉ mang theo một khối mô hình có trọng lượng định trước để đánh giá khả năng hoạt động.

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận vụ phóng diễn ra thành công. “Nhân lực dưới mặt đất thuộc Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga đã kiểm soát vụ phóng và quỹ đạo của tên lửa”, thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga nêu.

Vụ phóng thành công được dự báo sẽ mở ra một giai đoạn mới cho ngành hàng không vũ trụ Nga. Angara là thế hệ tên lửa đẩy vũ trụ mới nhất, có khả năng đưa 37,5 tấn hàng hóa và phi hành gia vào không gian trong một lần phóng duy nhất. Tổng thống Nga Vladimir Putin từng mô tả việc phát triển Angara có ý nghĩa to lớn đối với an ninh quốc gia.

Dù ra mắt từ lâu, song Nga đến nay mới thực hiện tổng cộng 2 vụ phóng tên lửa đẩy Angara ngoại trừ vụ phóng mới nhất, trong đó phiên bản hạng nhẹ được đưa lên quỹ đạo hồi tháng 7/2014; phiên bản hạng nặng được phóng tháng 12 cùng năm.

Theo Reuters, tiến độ phát triển Angara bị chậm trễ trong suốt 6 năm qua do các vấn đề kỹ thuật, bao gồm cả việc các nhà khoa học năm ngoái tìm ra một lỗi trong động cơ của tên lửa và có thể phá hủy nó trong quá trình bay.

Thiện Nhân
.
.
.