Nga thả tự do 24 quân nhân Ukraine bị bắt gần Eo biển Kerch

Thứ Sáu, 30/08/2019, 14:31
Toàn bộ 24 thủy thủ Ukraine bị lực lượng chấp pháp Nga bắt giữ cuối năm ngoái vì xâm phạm lãnh thổ Nga trên Eo biển Kerch đã được thả tự do và lên máy bay về nước.

Các thủy thủ Ukraine trước khi hầu tòa tại Nga. Ảnh: Reuters

Thông tin trên được phát ngôn viên của Tổng thống Ukraine Volydymir Zelensky xác nhận trên trang Facebook chính thức ngày 30-8, theo Reuters. Trước đó, tổng công tố Ukraine là người đầu tiên thông báo về sự việc, nhấn mạnh Nga cũng thả tự do cho nhà làm phim Oleg Sentsov.

Nhóm 24 thủy thủ Ukraine cùng 3 tàu hải quân bị Nga bắt giữ hôm 25-11-2018 tại Eo biển Kerch nối liền Biển Đen và Biển Azov. Nga cáo buộc các thủy thủ đã xâm nhập bất hợp pháp vùng biển nước này, trong khi Ukraine phủ nhận. Trong khi đó, Oleg Sentsov bị Moscow bắt giữ từ năm 2014 với cáo buộc âm mưu khủng bố.

Động thái trên diễn ra sau khi tòa án tối cao Ukraine đã phóng thích nhà báo Nga Kirill Vyshinsky, nhân vật bị bắt năm ngoái với cáo buộc mơ hồ liên quan đến phe ly khai thân Nga. Nếu bị kết tội, nhà báo của hãng RIA Novosti có thể đối mặt án tù 15 năm.

Hồi tháng 7, giới chức ngoại giao Nga nói rằng Moscow và Kiev đang tiến hành các cuộc thảo luận kín về khả năng kí một hiệp định trao đổi tù nhân, có liên quan trực tiếp đến 24 công dân Ukraine bị bắt gần Eo biển Kerch vì xâm phạm lãnh thổ Nga cuối năm ngoái.

Triển vọng về việc hai bên sẽ trao đổi tù binh, trong động thái được coi là bước đầu tiên hạ nhiệt căng thẳng, được cho là nỗ lực do Nga khởi xướng, khi Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với người đồng cấp Ukraine rằng Moscow sẵn sàng tiến hành "bất cứ dạng đối thoại nào về vấn đề Ukraine".

Quan hệ Nga-Ukraine xuống dốc sau chính biến lật đổ chính quyền Yanukovich ở Ukraine và việc Moscow đồng ý sáp nhập bán đảo Crimea sau cuộc trưng cầu dân ý năm 2014. Kiev cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc xung đột ở miền Đông, song Moscow bác bỏ cáo buộc.

Thiện Minh
.
.
.