Nga sẽ là "ngư ông đắc lợi" khi Mỹ-Trung chiến tranh thương mại?

Thứ Sáu, 04/05/2018, 11:49
Nga cho rằng một cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc không được hoan nghênh, song sẽ mở đường để Moscow tăng cường hợp tác kinh tế với Bắc Kinh, trước hết là trong xuất khẩu nông sản.

“Nhìn chung, chúng ta sẽ phản đối bất kỳ hình thức nào của cuộc chiến thương mại và chống lại việc áp đặt trừng phạt vô tội vạ. Tuy nhiên, chúng ta sẽ không bỏ lỡ những cơ hội đang mở ra trước mắt”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov tuyên bố, TASS ngày 3-5 đưa tin.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Igor Morgulov. Ảnh: TASS

Nhà ngoại giao Nga sau đó đã vạch ra những viễn cảnh khả thi cho hoạt động xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của nước này sang thị trường rộng lớn Trung Quốc.

"Xu hướng cùng nhau thúc đẩy thương mại trong lĩnh vực này đã được định hình trước khi mâu thuẫn thương mại Trung-Mỹ nổ ra. Hiện chúng tôi thấy rằng những điều kiện để phát triển lợi ích hợp tác trong lĩnh vực này đang ở một mức độ cao hơn nhiều", ông Igor Morgulov nói.

Tuyên bố của nhà ngoại giao Nga được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc gần đây liên tiếp có các gói trả đũa thương mại khổng lồ nhằm vào nhau, dấy lên lo ngại về một cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trong bối cảnh Nga chưa thể thoát khỏi các lệnh trừng phạt liên miên từ phương Tây, nền nông nghiệp nói chung và ngành công nghiệp thực phẩm của Moscow trong những năm qua lại đã “lột xác” để trở thành ngành mũi nhọn của nền kinh tế.

Các chuyên gia kinh tế thời gian qua cho rằng Moscow có thể đóng vai trò bù đắp nguồn cung nhiều loại thực phẩm như đậu nành hay thịt lợn cho Trung Quốc nếu Bắc Kinh quay lưng lại với các sản phẩm này của Washington.


Thiên Minh
.
.
.