Nga sắp thành nước đầu tiên phê duyệt vaccine COVID-19

Thứ Tư, 29/07/2020, 09:43
Nga đang nỗ lực hoàn tất các công việc cuối cùng để phê duyệt vaccine ngừa COVID-19, trong bối cảnh dịch bệnh này đã cướp đi hơn 663.000 sinh mạng trên toàn cầu.

Nga sắp trở thành nước đầu tiên phê duyệt vaccine COVID-19. Ảnh minh hoạ

CNN ngày 29/7 cho biết các quan chức Nga đang quyết tâm hết sức để phê duyệt một mẫu vaccine ngừa COVID-19 trước ngày 10/8 tới. Nếu nỗ lực này thành công, Nga sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới chính thức phê duyệt một mẫu vaccine để sử dụng đại trà.

Mẫu vaccine triển vọng nói trên chính là mẫu vaccine do Viện vi sinh Gamaleya của Nga có trụ sở ở Moscow điều chế. Sau khi phê duyệt, Nga sẽ sử dụng những lô vaccine đầu tiên cho các nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch, trước khi tất cả mọi người có thể tiếp cận.

"Đó là một khoảnh khắc Sputnik", Kiril Dmitriyev, người đứng đầu Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) tài trợ cho các thử nghiệm phát biểu, nhắc tới thời khắc Liên Xô phóng thành công vệ tinh Sputnik, vệ tinh đầu tiên trên thế giới, lên không gian vào năm 1957.

"Người Mỹ đã rất ngạc nhiên khi họ nghe thấy tiếng bíp của Sputnik. Nó cũng giống với loại vaccine này. Nga sẽ đến đích trước", Dmitriyev nói thêm. Cách đây một tuần, Bloomberg cho biết Dmitriyev xác nhận ông và gia đình đã tham gia tiêm thử vaccine do viện Gameleya điều chế.

Hiện tại, Nga chưa công bố dữ liệu khoa học về quá trình thử nghiệm loại vaccine này. CNN cho rằng có những ý kiến nghi ngờ rằng Moscow sớm phê duyệt vaccine dưới áp lực chính trị của Điện Kremlin trong khi "giới chuyên gia vẫn lo ngại về các thử nghiệm lâm sàng".

Tuy nhiên, các nhà khoa học Nga trước đó xác nhận vaccine được điều chế nhanh chóng dựa trên phiên bản sửa đổi của một loại vaccine khác, tức nó rất an toàn. Đây cũng là phương pháp phát triển vaccine phổ biến ở nhiều công ty dược phẩm toàn cầu.

Hôm giữa tháng, Nga trở thành nước đầu tiên hoàn tất thử nghiệm vaccine COVID-19 trên cơ thể người sau khi các nhà khoa học tại Đại học Y khoa Sechenov và trung tâm thử nghiệm Burdenko của Bộ Quốc phòng Nga cùng thông báo các tình nguyện viên có kháng thể chống COVID-19 sau khi tiêm vaccine do viện Gameleya điều chế.

Bloomberg dẫn nguồn tin từ viện Gamaleya cũng thông báo họ đã tiêm thử mẫu vaccine lên chính người đứng đầu của viện và các nhà khoa học tham gia quá trình nghiên cứu, thử nghiệm. Tờ báo Mỹ thậm chí nói rằng những người tiêm thử vaccine lần này là các nhà tài phiệt và giới chính trị gia, song phía Nga đã bác bỏ thông tin.

Thiện Nhân
.
.
.