Nga rút quân khỏi biên giới Ukraine

Thứ Sáu, 23/04/2021, 10:41
Các binh sĩ được Nga tăng cường đến Crimea và khu vực gần biên giới Ukraine sẽ bắt đầu rút về căn cứ sâu trong lãnh thổ Nga từ hôm nay (23/4).

"Quân đội đã chứng tỏ khả năng của họ trong đảm bảo thế phòng thủ của đất nước. Vì vậy, tôi quyết định hoàn tất các hoạt động kiểm tra ở Quân khu phía Nam và phía Tây giáp Ukraine", Euronews dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu phát biểu khi thị sát một cuộc tập trận ở Crimea hôm 22/4.

Khí tài quân sự Nga xuất hiện ở Crimea. Ảnh: ITN

Với quyết định trên, các binh sĩ Nga được tăng cường đến gần biên giới Ukraine sẽ được rút về căn cứ thường trực sâu bên trong lãnh thổ Nga từ hôm nay (23/4) đến 1/5, trong đó lực lượng mặt đất sẽ trở lại các căn cứ ở Vladikavkaz, Novosibirsk các quân nhân thuộc đơn vị không quân trở về căn cứ ở Pskov và Ivanovo.

Tuy nhiên, ông Shoigu nói Nga sẽ vẫn giữ các khí tài và thiết bị quân sự ở trường bắn Pogonovo thuộc vùng Voronezh, cách biên giới Ukraine khoảng 160km về phía Đông để phục vụ cho các cuộc diễn tập khác của quân đội Nga vào cuối năm 2021.

Cả NATO và Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đều lên tiếng hoan nghênh bước đi trên. "Việc dần rút quân khỏi biên giới giữa hai nước sẽ hạ nhiệt căng thẳng. Ukraine vẫn cảnh giác, nhưng rất hoan nghênh bất cứ động thái nào nhằm giảm sự hiện diện quân sự", Tổng thống Ukraine viết trên Twitter.

Theo các báo cáo của NATO, từ cuối tháng 3/2021, Nga đã triển khai khoảng 120.000 binh sĩ ở Crimea và gần biên giới Ukraine, mức cao nhất từ khi cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine nổ ra năm 2014.

Nga không xác nhận số binh sĩ được tăng cường, song xác nhận các cuộc tập trận ở Crimea gần đây có sự tham gia của 60 tàu chiến, hơn 10.000 binh sĩ, khoảng 200 máy bay và 1.200 phương tiện cơ giới mặt đất.

Thiện Nhân
.
.
.