Nga ra tuyên bố cứng rắn với Triều Tiên sau các vụ thử vũ khí

Thứ Bảy, 03/09/2016, 19:03
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu Triều Tiên dừng mọi hành động khiêu khích, tôn trọng các nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (UNSC) về cấm thử nghiệm hạt nhân và tên lửa đạn đạo vào ngày 3-9.

Tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông được tổ chức tại TP Vladivostok thuộc miền cực Đông nước Nga, ông Putin cũng cho biết Moscow có “nhiều kênh khác nhau” để liên lạc với Bình Nhưỡng và sẽ sử dụng chúng để giúp giải quyết bế tắc hạt nhân của Triều Tiên.

“Nga kiên quyết chống phổ biến vũ khí hạt nhân”, ông Putin nhấn mạnh trong một phát biểu tại diễn đàn.

Tổng thống Nga Putin đưa ra phát biểu nêu trên, sau khi Bình Nhưỡng tiếp có những “hành động khiêu khích”, bao gồm vụ bắn thử một tên lửa từ tàu ngầm gần đây.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye (trái) và Tổng thống Nga Putin tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông, Vladivostok, Nga ngày 3-9

Trong phiên họp toàn thể diễn đàn kinh tế, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye chỉ rõ vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên cùng “nghịch lý châu Á” là 2 trở ngại chính đối với sự phát triển của khu vực Đông Bắc Á.

Nghịch lý châu Á là một thuật ngữ mà Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye thường sử dụng để nhắc đến tình trạng xung đột địa chính trị đang ngày càng “leo thang”, mặc dù có sự hợp tác kinh tế sâu rộng và phụ thuộc lẫn nhau trong khu vực.

Để giải quyết “nghịch lý” dường như ngày càng trở tồi tệ, chính phủ của bà Park đã thúc đẩy “Sáng kiến Hòa bình & Hợp tác Đông Bắc Á” nhằm xây dựng sự tin tưởng giữa các quốc gia đang “sa lầy” trong lịch sử và tranh chấp lãnh thổ.

“Để khắc phục tình trạng nghịch lý châu Á, xây dựng sự tin tưởng giữa các quốc gia trong khu vực và giải quyết mọi mối bất đồng thông qua đối thoại rất quan trọng”, bà Park Geun-hye phát biểu.

Toại Khanh
.
.
.