Đông Bắc Á lại “dậy sóng” vì Triều Tiên thử tên lửa

Thứ Năm, 25/08/2016, 07:58
Trong một động thái được cho là nhằm đẩy cao căng thẳng đáp trả cuộc tập trận chung “Người bảo vệ tự do Ulchi” mà liên quân Hàn - Mỹ đang tiến hành, rạng sáng 24-8, CHDCND Triều Tiên đã thực hiện thêm một vụ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM) ở vùng biển phía Đông của nước này.



Tên lửa đã bay khoảng 500km trước khi rơi vào trong Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Nhật Bản. Vụ phóng này đã ngay lập tức gặp phản ứng gay gắt từ cộng đồng quốc tế.

Phát biểu ngay trong sáng cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã lên án vụ phóng tên lửa đạn đạo của CHDCND Triều Tiên là một hành động liều lĩnh và đe dọa nghiêm trọng môi trường an ninh của Nhật Bản: “Đây là lần đầu tiên tên lửa của CHDCND Triều Tiên rơi vào khu vực ADIZ của Nhật Bản. Điều này đặt ra một mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh của Nhật Bản”.

Theo ông Abe, hành động này là không thể chấp nhận được do vi phạm rõ rệt các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ), theo đó cấm nước này sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo, và gây phương hại đối với sự ổn định và hòa bình của khu vực. Thủ tướng Abe nhấn mạnh Tokyo sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cộng đồng quốc tế, trong đó có Mỹ và Hàn Quốc, để đối phó với những “hành động khiêu khích” của Bình Nhưỡng.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu các Bộ, Ngành liên quan khẩn trương thu thập, phân tích thông tin, cung cấp diễn biến cho nhân dân, đồng thời chuẩn bị tinh thần cho những tình huống bất trắc tiếp theo đối phó với hành vi của CHDCND Triều Tiên.

Ngoại trưởng Nhật – Trung - Hàn đã nhất trí hối thúc CHDCND Triều Tiên kiềm chế hành động khiêu khích và tuân thủ các nghị quyết của HĐBA LHQ. Ảnh: Reuters

Ông Abe chỉ thị phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các máy bay, tàu thuyền đang hoạt động tại khu vực mà Bình Nhưỡng đã phóng tên lửa. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng đang tích cực mở các hội nghị với các bên liên quan, phân tích tình hình, mục đích của CHDCND Triều Tiên. Bộ trưởng Quốc phòng Tomomi Inada cũng đã ra chỉ lệnh tăng cường cảnh giới, giám sát hành động của Bình Nhưỡng.

Về phía Hàn Quốc, Bộ Ngoại giao nước này cũng đã ra tuyên bố nêu rõ Chính phủ Hàn Quốc “lên án mạnh mẽ” vụ phóng của CHDCND Triều Tiên và sẽ tiếp tục phối hợp với cộng đồng quốc tế triển khai các biện pháp trừng phạt hiệu quả cũng như gây sức ép với Bình Nhưỡng. Bộ Tổng tham mưu quân đội Hàn Quốc thì khẳng định, vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là thách thức lớn đối với an ninh bán đảo Triều Tiên.

Cùng ngày, Mỹ đã xác nhận việc CHDCND Triều Tiên đã phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm, đồng thời chỉ trích đây là “hành động khiêu khích” mới nhất của Bình Nhưỡng. Người phát ngôn Lầu Năm góc Gary Ross tuyên bố Washington sẽ nêu rõ quan ngại này trước LHQ, yêu cầu CHDCND Triều Tiên phải chịu trách nhiệm cho hành động của mình.

Bên cạnh đó, ông Ross kêu gọi Bình Nhưỡng kiềm chế tất cả các hành động gây gia tăng căng thẳng trong khu vực và thay vào đó tập trung vào các bước đi cụ thể để thực hiện các cam kết quốc tế.

Người phát ngôn Ross cũng tuyên bố, Mỹ cam kết bảo vệ các đồng minh, trong đó có Hàn Quốc và Nhật Bản để đối mặt với những đe dọa này. Trung Quốc cũng kêu gọi CHDCND Triều Tiên hết sức kiềm chế. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh hi vọng tình hình sẽ không trở nên căng thẳng và phức tạp hơn sau vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên.

Trong khi đó, tại Hội nghị Ngoại trưởng ba bên Nhật – Trung – Hàn tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản) diễn ra vào sáng 24-8, Ngoại trưởng ba nước đã nhất trí hối thúc CHDCND Triều Tiên kiềm chế hành động khiêu khích và tuân thủ các nghị quyết của HĐBA LHQ.

Các bên cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế cần tuân thủ đầy đủ các nghị quyết của HĐBA LHQ về những biện pháp trừng phạt CHDCND Triều Tiên.

Phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm, Ngoại trưởng nước chủ nhà Fumio Kishida cho biết, 3 bên khẳng định không tha thứ cho hành động phóng tên lửa đạn đạo của CHDCND Triều Tiên, đồng thời hối thúc Bình Nhưỡng kiềm chế các hành động khiêu khích. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố Bắc Kinh phản đối chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên, cũng như phản đối mọi hành động châm ngòi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Ngoại trưởng Vương Nghị đã nói với người đồng cấp Hàn Quốc rằng Bắc Kinh “kiên quyết phản đối” Mỹ triển khai một Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc.

Ông Vương Nghị nêu rõ Trung Quốc bày tỏ hy vọng Seoul và Bắc Kinh có thể tìm kiếm một giải pháp thích hợp mà cả hai bên đều có thể chấp nhận được trong vấn đề này.

Vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh liên quân Mỹ và Hàn Quốc đang tiến hành cuộc tập trận quân sự chung thường niên mang tên “Người bảo vệ tự do Ulchi”. Bình Nhưỡng lên án sự kiện này và xem đó là một sự chuẩn bị cho chiến tranh xâm lược, đồng thời tuyên bố sẽ có đáp trả cứng rắn.

Khổng Hà
.
.
.