Bị Nga qua mặt, EU hậm hực tăng cường trừng phạt

Thứ Bảy, 05/08/2017, 08:48
Liên minh châu Âu (EU) đã bổ sung một số cá nhân và công ty Nga vào danh sách trừng phạt vì bị Moscow qua mặt khi đưa một loạt tua bin khí do Đức sản xuất đến bán đảo Crimea.

RT ngày 4-8 dẫn thông báo của EU cho biết danh sách trừng phạt mở rộng bao gồm Thứ trưởng Bộ Năng lượng Nga Andrey Cherezov, lãnh đạo cơ quan lưới điện Nga Evgeniy Grabchak và công ty xuất nhập khẩu thiết bị Technopromexport.

Các cá nhân và công ty nằm trong “danh sách đen” của EU bị cáo buộc có liên quan tới việc thực hiện các hợp đồng thầu, khi đã đưa các tua bin khí của Tập đoàn Siemens, Đức tới bán đảo Crimea.

Một tua bin điện do Siemens sản xuất. Ảnh: RT

Điều này đã vi phạm các lệnh trừng phạt của EU, vốn ngăn cản mọi hoạt động kinh doanh tại Crimea từ khi Nga sáp nhập bán đảo này theo đề nghị của người dân Crimea hồi năm 2014.

4 tua bin khí, vốn được bàn giao cho một dự án nhiệt điện ở bán đảo Taman thuộc miền Nam nước Nga, nhưng sau đó lại được “phù phép” và chuyển tới bán đảo Crimea trong mùa hè năm 2016.

Theo Reuters, trong vụ việc được cho là bị Nga qua mặt, EU đã quyết định áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào 3 công dân Nga và doanh nghiệp liên quan đến vụ việc trên. Các cá nhân này sẽ bị cấm đi vào lãnh thổ của EU trong khi tài sản, nếu có, của họ tại EU sẽ bị phong toả.

Ngoài ra, hồi cuối tháng 7, tập đoàn công nghiệp Siemens của Đức, dưới áp lực của EU, đã tuyên bố sẽ rút khỏi công ty liên doanh Interautomatika của Nga do bất đồng liên quan tới vấn đề năng lượng tại Crimea, đồng thời tạm ngưng việc bàn giao thêm các thiết bị sản xuất điện cho Nga.

Siemens cũng cho biết muốn mua lại các tua bin đã bán cho Nga song nhà thầu Technopromexport khẳng định họ vẫn chưa nhận được đề nghị nào từ phía Đức.

Sau khi bán đảo Crimea sáp nhập trở lại vào Liên bang Nga hồi năm 2014, vùng lãnh thổ này đã bị EU áp đặt các lệnh trừng phạt về kinh tế và năng lượng. Việc Ukraine mới đây cắt đứt nguồn điện tới bán đảo này đã khiến nguồn năng lượng tại đây trở nên khan hiếm hơn.

Nga đang tiến hành một loạt biện pháp đồng bộ để đảm bảo nguồn cung năng lượng cũng như nhanh chóng kết nối Crimea với đất liền Nga thông qua một cây cầu khổng lồ bắc qua eo biển Kerch.

Thiện Nhân
.
.
.