Nga phát hiện lựu đạn Anh và vũ khí hoá học Đức tại Syria

Thứ Sáu, 20/04/2018, 09:30
Nga cho hay một loạt thùng đựng khí độc hoá học clorine của Đức và lựu đạn khói của Anh đã được tìm thấy tại những khu vực vừa được giải phóng khỏi phiến quân ở Đông Ghouta, Syria.

"Tại những vùng được giải phóng ở Đông Ghouta, quân đội Syria đã tìm thấy nhiều container chứa clorine, một loại vũ khí hóa học kinh khủng nhất, có nguồn gốc từ Đức và những quả lựu đạn khói được sản xuất tại, các bạn đoán được không?, thành phố Salisbury, Anh", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova thông báo, TASS ngày 19-4 đưa tin.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga. Ảnh: Sputnik

Salisbury chính là thành phố nơi cha con cựu điệp viên hai mang gốc Nga Sergei Skripal bị đầu độc hồi đầu tháng 3. Vụ lùm xùm này là nguyên nhân cho các đòn trục xuất ngoại giao liên tiếp giữa Nga và Phương Tây trong nhiều tuần qua.

Tuyên bố của bà Zakhorova được đưa ra trong bối cảnh liên quân Mỹ, Anh, Pháp hôm 14-4 phát động đòn tấn công tên lửa dồn dập vào Syria với cáo buộc chưa được kiểm chứng về một vụ tấn công nghi có vũ khí hoá học xảy ra ở Douma, Đông Ghouta.

Nga cùng Syria đã phát hiện nhiều yếu tố cho thấy vụ tấn công chỉ là một "màn kịch vụng về" đã được nguỵ tạo bởi tổ chức Mũ bảo hiểm Trắng (White Helmet) để tạo ra cái cớ cho đòn tấn công của phương Tây nhằm vào Syria.

"Cả Nga và Syria đã nhiều lần tuyên bố chúng tôi sở hữu bằng chứng về đòn khiêu khích của các chiến binh cực đoan (tấn công hoá học rồi đổ tội cho chính quyền Damascus)", bà Zakharova nói thêm. "Tất cả bằng chứng đã và sẽ tiếp tục được gửi tới Tổ chức Cấm Vũ khí hoá học (OPCW)".

Thiện Minh
.
.
.