Nga phát hiện khủng bố làm 15 quả bom hóa học ở Syria

Thứ Năm, 09/07/2020, 15:36
Nga phát hiện các tay súng khủng bố đã chế tạo ít nhất 15 quả bom hóa học và có thể sẽ kích nổ chúng rồi đổ lỗi cho lực lượng trung thành với Chính phủ Syria.

Chuyên gia quốc tế kiểm tra mẫu đất gần nơi nghi bị tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria. Ảnh: Getty Images

"Theo nguồn tin tình báo của chúng tôi, các tay súng cực đoan đã chế tạo ít nhất 15 quả bom sát thương được nhồi chất hóa học độc hại trong một phòng thí nghiệm đặc biệt ở thị trấn Sarmada", TASS ngày 9/7 dẫn lời ông Alexander Shcherbitsky, giám đốc Trung tâm hòa giải các phe đối đầu Syria của Nga tiết lộ.

Quan chức Nga cho biết các tay súng nói trên thuộc nhóm Hayat Tahrir al-Sham (HTS) có liên hệ với al-Qaeda. Chúng có thể sẽ kích nổ các quả bom tại các khu định cư ở vùng Sfuhon, Fatira và Flaifel thuộc tỉnh Tây Bắc Idlib của Syria với mục đích đổ lỗi cho lực lượng chính phủ sử dụng vũ khí hóa học.

HTS hiện kiểm soát phần lớn diện tích tỉnh Idlib của Syria giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Quân đội Syria mở một vài chiến dịch giành lại Idlib từ hai năm nay, song dừng lại theo thỏa thuận ngừng bắn do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ.

Trong khi đó, từ khi nội chiến Syria nổ ra năm 2011, quân đội Chính phủ Syria không ít lần bị cáo buộc tấn công hóa học. Năm 2018, Mỹ, Anh và Pháp tiến hành không kích phủ đầu Syria với cáo buộc Damascus tấn công hoá học, song đến nay chỉ có thể đưa ra những bằng chứng mơ hồ.

Chính phủ Syria nhiều lần khẳng định đã tiêu hủy toàn bộ vũ khí hóa học dưới sự chứng kiến của chuyên gia Liên Hợp Quốc, đồng thời công bố nhiều bằng chứng cho thấy các vụ tấn công hoá học được dàn dựng để đổ trách nhiệm cho Damascus.

Thiện Nhân
.
.
.