Lộ ảnh Nga bố trí trận địa phòng không S-400 ngay sát biên giới Ukraine

Thứ Ba, 04/12/2018, 12:28
Một loạt hình ảnh vệ tinh cho thấy Nga đã bố trí một trận địa phòng không hiện đại, được thiết kế riêng cho các hệ thống S-400, trên bán đảo Crimea, cách biên giới Ukraine khoảng 30km.

Công ty khai thác vệ tinh ImageSat International (iSi) của Israel ngày 3-12 công bố ảnh vệ tinh cho thấy trận địa tên lửa phòng không tầm xa S-400 vừa mới được Nga triển khai tại sân bay quân sự Dzhankoy trên bán đảo Crimea, CNN đưa tin.

Hình ảnh trận địa S-400 của Nga ở Crimea.

Theo các hình ảnh được công bố, trận địa này dường như được xây dựng từ đầu tháng 11, hai tuần trước vụ đụng độ của Nga và Ukraine trên Biển Đen. Trong vòng vài tuần, các tổ hợp S-400 gồm đài điều khiển hỏa lực, bệ phóng và các cụm tên lửa đã xuất hiện đầy đủ tại trận địa, bên cạnh các ụ bê tông và hầm hào bảo vệ.

Tổ hợp phòng không này nằm ở phía Bắc bán đảo Crimea, cách biên giới Ukraine chừng 30km. Đây là tổ hợp S-400 thứ 4 được Nga triển khai trên bán đảo Crimea, bên cạnh 3 trận địa khác được triển khai trong vài năm qua để trấn giữ các khu vực trọng yếu gồm quân thành phố Sevastopol, Feodosiya và Evpatoria.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga từng công khai họ sẽ bố trí thêm một tổ hợp S-400 tới Crimea. Hình ảnh các dàn xe tên lửa Nga đã được nhìn thấy di chuyển trên đường phố Crimea hôm cuối tháng 11.

"Rồng lửa" S-400 được coi là hệ thống phòng thủ tiên tiến nhất thế giới ở thời điểm hiện tại, có thể tiêu diệt cùng lúc 36 vật thể xuất hiện trên không trung trong phạm vi 400 km, bao gồm các loại máy bay, tên lửa hành trình, phương tiện bay không người lái hay tên lửa đạn đạo ở độ cao 50 km, bay với vận tốc 17.000 km/h.

T. Nhân
.
.
.