Diễn viên hài Ukraine thắng áp đảo bầu cử Tổng thống

Thứ Hai, 22/04/2019, 09:16
Danh hài Volodymyr Zelensky, người từng đóng vai Tổng thống trong một chương trình truyền hình, giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine với tỷ lệ phiếu bầu 73%.


Theo kết quả kiểm đếm 62% số phiếu bầu cử Tổng thống Ukraine vòng hai, danh hài Volodymyr Zelensky, người từng đóng vai Tổng thống trong một chương trình truyền hình, hiện có số phiếu bầu ủng hộ lên đến 73%, gấp 3 lần Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko, người có hơn 24% số phiếu, RT sáng 22-4 đưa tin.

Ông Volodymyr Zelensky trong bộ phim mà ông là diễn viên chính. Ảnh: UNIAN

Đêm 21-4, khi kết quả kiểm đếm của 20% số phiếu được thông báo, với tỉ lệ phiếu ủng hộ dành cho ông Zelensky cao áp đảo, ông Petro Poroshenko đã chính thức tuyên bố thua cuộc. Ông cũng đã gọi điện cho Zelensky để chúc mừng.

Trong khi đó, phát biểu với người ủng hộ bên ngoài trụ sở chiến dịch tranh cử, ông Zelensky vui mừng nói: “Chúng ta đã chiến thắng! Hãy nhìn vào chúng ta, mọi thứ đều có thể xảy ra!!.... Tôi chắc chắn sẽ không làm các bạn thất vọng!”.

Reuters cho biết, hai ứng viên này từng giành số phiếu ủng hộ cao nhất trong cuộc bầu cử vòng một diễn ra hôm 1-4. Tuy nhiên, họ buộc phải bước vào vòng bỏ phiếu thứ 2 vào ngày 21-4 do không có ai giành quá 50% số phiếu ủng hộ tại vòng một.

Trong cuộc bỏ phiếu lần hai, ông Zelensky giành được 87% số phiếu bầu tại khu vực Đông Ukraine, giáp Nga, và thậm chí đánh bại Tổng thống Poroshenko ở cả khu vực phía Tây, nơi ông Poroshenko vốn nhận được nhiều sự ủng hộ.

Ông Zelensky từng không được coi là ứng viên sáng giá trong cuộc đua vào ghế Tổng thống Ukraine vì ít kinh nghiệm chính trị. Tuy nhiên, làn sóng ủng hộ ông đã tăng cao trong bối cảnh dân chúng thất vọng về nạn tham nhũng và mức sống của người Ukraine luôn ở đáy châu Âu.

Ông Zelensky nổi tiếng với vai diễn trên truyền hình về một giáo viên trở thành Tổng thống Ukraine. Trong bộ phim, nhân vật Tổng thống mà Zelensky đóng được xem là một hình mẫu lãnh đạo gần gũi, lý tưởng. Tên của chương trình, "Người phục vụ của Nhân dân", đã được lấy làm tên đảng của ông khi ông tuyên bố tranh cử vào tháng 1-2019.

Nếu kết quả cuối cùng không thay đổi, ông Zelensky sẽ nhậm chức vào ngày 3-6. Hiện nhiều lãnh đạo các nước như Pháp, Ba Lan hay đại diện NATO và Hội đồng châu Âu đã bày tỏ họ mong chờ được hợp tác với Tổng thống đắc cử Ukraine.

Đại sứ quán Mỹ tại Ukraine thậm chí phát đi thông điệp chúc mừng ông Zelensky trên mạng xã hội. Cùng lúc đó, trên đường phố thủ đô Kiev, một số người dân Ukraine đã tập trung để chào mừng nhà lãnh đạo mới.

Thiện Minh
.
.
.