Nga nói gì về đề xuất cuộc gặp Putin-Biden của Nhà Trắng?

Thứ Tư, 14/04/2021, 18:10
Điện Kremlin cho biết họ đang nghiên cứu và cân nhắc lời đề nghị của Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh Nga- Mỹ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Ảnh: Getty Images

“Còn quá sớm để nói về cuộc gặp (giữa ông Putin và ông Biden). Đây là một đề xuất mới, nó sẽ được nghiên cứu và phân tích”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitri Peskov ngày 14/4 nói khi được hỏi về khả năng của một cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Mỹ, TASS đưa tin.

Trước đó, Nhà Trắng ngày 13/4 thông báo Tổng thống Joe Biden đã điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin để thảo luận về nhiều vấn đề khu vực và toàn cầu. Ông Biden đã đề nghị gặp trực tiếp người đồng cấp Nga “trong những tháng tới” tại một quốc gia thứ ba để “để thảo luận về toàn bộ các vấn đề mà các nước đang đối mặt”.

Theo lời ông Peskov, Nga “vẫn chưa rõ cách tổ chức, trình tự, ai phát biểu, ai chủ trì, kết quả ra sao và liệu có một tài liệu cuối cùng nào không”. “Các nhà lãnh đạo nhất trí rằng chủ đề của cuộc gặp sẽ được thảo luận thêm thông qua các kênh ngoại giao”, ông Peskov nói.

Theo Reuters, lời đề xuất được ông Biden đưa ra trong bối cảnh căng thẳng quan hệ Nga-Mỹ tiếp tục xấu đi từ khi vị Tổng thống Mỹ đương nhiệm nhậm chức hồi tháng 1/2021.

Tháng trước, ông Biden khiến Moscow tức giận khi nặng lời chỉ trích ông Putin rồi quy trách nhiệm cho Nga trong vụ nhân vật đối lập tai tiếng người Nga Alexei Navalny nghi bị đầu độc và nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ. Mỹ sau đó đã áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung chống lại Nga, kéo theo sự đáp trả từ Moscow.

Trong cuộc điện đàm với ông Putin hôm 13/4, ông Biden đã tái khẳng định sự hậu thuẫn của Washington với Ukraine, đồng thời bày tỏ lo ngại về việc Nga gần đây tăng cường hiện diện quân sự đáng kể tại Crimea và gần biên giới Ukraine.

Đáp lại, ông Putin đã nêu rõ quan điểm của Moscow về giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine rằng các bên xung đột phải tuân thủ thỏa thuận Minsk đạt được năm 2015. Moscow gần đây chỉ trích Kiev phớt lờ thỏa thuận này và cảnh báo hành động nếu quân đội Ukraine phát động cuộc chiến mới chống phe ly khai ở miền Đông.

Thiện Nhân
.
.
.