Đức hối thúc Nga rút quân gần Ukraine, ông Putin nói gì?

Thứ Sáu, 09/04/2021, 10:17
Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ quan ngại về căng thẳng leo thang ở Đông Ukraine, đồng thời cho rằng hành động của Kiev gần đây đã làm trầm trọng thêm tình hình miền Đông.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 8/4 đã điện đàm về tình hình căng thẳng Đông Ukraine. "Tổng thống Nga và thủ tướng Đức bày tỏ quan ngại về leo thang căng thẳng ở phía Đông Nam Ukraine", Điện Kremlin thông báo, theo TASS.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel trong một cuộc gặp. Ảnh: TMT

Hai lãnh đạo nhất trí rằng các bên xung đột phải kiềm chế và thực thi nghiêm túc thỏa thuận Minsk năm 2015, trong đó Ukraine có nghĩa vụ đối thoại trực tiếp với chính quyền hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk của phe ly khai về việc cấp quy chế đặc biệt cho khu vực miền Đông.

Trong cuộc thảo luận, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã kêu gọi Nga rút bớt hiện diện quân sự ở khu vực biên giới với Ukraine để hạ nhiệt căng thẳng, alJazeera đưa tin.

Ở chiều ngược lại, ông Putin không hồi đáp đề nghị trên nhưng nhắc đến các hành động quân sự gia tăng của Ukraine ở khu vực mà Nga cho là mang tính chất khiêu khích. Nhà lãnh đạo Nga khẳng định cách tiếp cận kiểu này của Kiev sẽ chỉ khiến tình hình thêm trầm trọng.

Cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Nga-Đức được tiến hành trong bối cảnh các cuộc đụng độ giữa phe ly khai thân Nga và quân đội Ukraine gia tăng trong những tuần gần đây. Ở bên kia biên giới, Nga xác nhận đã triển khai khí tài "khủng" tới gần khu vực, nhưng nhấn mạnh không phải để đe dọa nước nào.

Hôm 8/4, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã xuất hiện ở chiến tuyến phía Đông, đồng thời với việc kêu gọi sự ủng hộ từ Mỹ và các nước phương Tây. Giới chuyên gia nhận định Ukraine dường như đang cân nhắc khả năng khởi động một cuộc chiến mới nhằm đẩy lùi lực lượng ly khai và việc Nga tăng cường lực lượng gần biên giới giống như một lời cảnh báo cứng rắn với Kiev.

Thiện Minh
.
.
.