Nga bác tin Ukraine muốn gặp ông Putin đàm phán về miền Đông

Thứ Ba, 13/04/2021, 09:42
Ukraine nói nước này muốn liên lạc với Tổng thống Nga Vladimir Putin để bàn về tình hình miền Đông, song Điện Kremlin khẳng định chưa hề nhận được đề nghị nào từ Kiev.

Lãnh đạo Nga- Ukraine tại một cuộc gặp trực tiếp năm 2019. Ảnh: ITN

Hãng tin Interfax của Nga ngày 12/4 dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitri Peskov bác bỏ thông tin mà Ukraine trước đó nói rằng Kiev đã cố liên hệ với Nga để tổ chức cuộc gặp cấp cao giữa Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky và người đồng cấp Nga Putin.

"Không. Tôi không thấy bất cứ yêu cầu nào trong những ngày gần đây. Tôi không có thông tin về bất cứ yêu cầu nào tương tự (từ Kiev)", ông Peskov nhấn mạnh.

Quan chức Điện Kremlin cũng khẳng định Nga sẵn sàng đối thoại về vấn đề miền Đông. "Tổng thống Nga luôn có điều gì đó để nói liên quan đến nỗ lực giảm leo thang căng thẳng và ngăn chặn một cuộc chiến tranh tiềm tàng", ông Peskov cho hay.

Trước đó, giới chức Ukraine bất ngờ loan báo họ đã liên hệ với Nga để tổ chức cuộc gặp Putin-Zelensky qua điện thoại nhưng phía Nga không hồi đáp. Kiev đồng thời cáo buộc Nga gần đây từ chối tham gia "các cuộc tham vấn nhằm giảm căng thẳng an ninh".

Các động thái trên xuất hiện trong bối cảnh quan hệ Nga-Ukraine leo thang căng thẳng khi Mocsow lo ngại Kiev phát động chiến dịch quân sự quy mô lớn chống lại phe ly khai miền Đông, vốn có thể gây nhiều thương vong cho cộng đồng người nói tiếng Nga.

Nga gần đây xác nhận đã triển khai lực lượng "khủng" đến gần biên giới Ukraine và sẵn sàng hành động nếu Kiev không kiềm chế. Ở chiều ngược lại, Ukraine cùng các nước phương Tây, dẫn đầu bởi Mỹ, chỉ trích Nga và đòi Moscow rút quân.

Thiện Nhân
.
.
.