Tổng thống Pháp mời ông Putin tới thăm trước thềm thượng đỉnh G7

Chủ Nhật, 28/07/2019, 11:27
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mời Tổng thống Nga Vladimir Putin tới thăm khu nghỉ dưỡng riêng vài ngày trước khi Paris đăng cai hội nghị thượng đỉnh G7.

Tổng thống Nga-Pháp trong cuộc gặp ở Paris năm 2017. Ảnh: Reuters

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 27-7 xác nhận ông đã mời người đồng cấp Nga Vladimir Putin thăm Pháp vào ngày 19-8 tới, chỉ ít ngày trước khi Paris đăng cai Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới (G7), theo Reuters.

Ông Macon nói rằng cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo Nga sẽ diễn ra tại pháo đài Fort de Bregancon bên bờ Địa Trung Hải - khu nghỉ dưỡng dành riêng cho Tổng thống Pháp.

Đây là lần hiếm hoi ông Macron mời khách quốc tế đến Fort de Bregancon, thể hiện sự trọng thị đặc biệt dành cho ông Putin. "Tôi đã sẵn sàng cho cuộc gặp với ông Putin tại Fort de Bregancon. Đây là nơi thích hợp để làm việc và tiếp đón các nhà lãnh đạo nước ngoài", ông Macron nhấn mạnh.

Pháp hiện là Chủ tịch G7 (gồm các nước Pháp, Anh, Đức, Italy, Mỹ, Canada và Nhật Bản). Thượng đỉnh G7 năm 2019 sẽ diễn ra tại thành phố Biarritz của Pháp từ ngày 24-8 tới.

G7 được thành lập vào năm 1975 gồm 7 quốc gia có nền kinh tế công nghiệp hàng đầu thế giới. Sau khi kết nạp Nga vào năm 1998, nhóm này trở thành G8 rồi lại quay về định dạng G7 vào năm 2014, sau khi Nga bị loại vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Pháp diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều ý kiến kêu gọi khôi phục quyền thành viên của Nga trong G7.

Năm ngoái, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte, Tổng thống Mỹ Donald Trump và một số nhà lập pháp của các nước G7 liên tiếp bày tỏ sự ủng hộ việc khôi phục G8, với sự trở lại của Nga.

Tuy nhiên, Điện Kremlin nói rằng họ chưa nhận được lời đề nghị chính thức nào, đồng thời bày tỏ nhận định nhóm G8 đã mất dần vị thế quan trọng trong bối cảnh tình hình kinh tế và chính trị thế giới đang thay đổi liên tục. Nga tuyên bố rút vĩnh viễn khỏi G8 năm 2017.

Thiện Minh
.
.
.