Nga nói "diễn biến thuận lợi" dù ca nhiễm COViD-19 tăng chóng mặt

Thứ Tư, 08/04/2020, 11:15
Quan chức Nga phụ trách công tác chống COVID-19 khẳng định tình hình dịch bệnh ở nước này diễn biến theo chiều hướng thuận lợi dù số ca nhiễm đã tăng hơn 3 lần sau một tuần.

Nhân viên y tế phun khử trùng khu vực gần Điện Kremlin. Ảnh: ITN

"Đến nay, tình hình dịch ở Nga đã phát triển theo một trong những kịch bản thuận lợi nhất. Kết quả này có được nhờ chúng ta đã áp dụng các biện pháp phòng ngừa", Giám đốc Cơ quan sinh học y tế Liên bang Nga Veronika Skvortsova ngày 7/4 khẳng định, TASS đưa tin.

Bà Skvortsova cho hay Nga đã hành động từ sớm "dựa trên thành công và cả những sai lầm của những quốc gia khác". Nước này đã phong toả biên giới, hạn chế đi lại tới các vùng dịch trên thế giới từ sớm và áp dụng quy định cách ly nghiêm khắc.

Phát biểu của bà Skvortsova được đưa ra trong bối cảnh số ca nhiễm của Nga tăng lên 7.497 trong ngày 7/4 với 58 ca tử vong, gấp ba lần con số được thông báo trước đó một tuần, song thấp hơn hẳn các nước châu Âu nếu tính theo quy mô dân số và lãnh thổ.

Các chuyên gia nhận định dịch ở Nga sẽ sớm chạm đỉnh và hạ nhiệt khi các biện pháp giãn cách xã hội mang lại hiệu quả. Toàn dân Nga được nghỉ làm ở nhà từ tuần trước, trong khi hai đô thị lớn là Moscow và St. Petersburg đã được phong toả để ngăn dịch lây lan.

Trong thông điệp hôm 7/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin hối thúc giới chức và các chuyên gia không chủ quan, tiếp tục phác thảo ra những bước đi cần thiết để chống COVID-19. "Điều quan trọng nhất lúc này là tránh mọi sai lầm", ông Putin nhấn mạnh.

Thiện Nhân
.
.
.