Nga tiết lộ nguyên nhân vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên

Thứ Tư, 29/11/2017, 10:59
Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga cho rằng vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của Bình Nhưỡng sáng sớm 29-11 là hậu quả của những hành động mà Mỹ là bên phải chịu trách nhiệm.

“Trong 2 tháng qua, CHDCND Triều Tiên đã kiềm chế và không thể hiện bất cứ hành động khiêu khích nào với cộng đồng quốc tế. Bình Nhưỡng dường như cũng mong đợi những động thái kiềm chế tương tự”, RT dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga Konstantin Kosachev nói ngày 29-11.

Tên lửa Triều Tiên trong vụ bắn thử sáng ngày 29-11. Ảnh: KCNA

The ông Konstantin Kosachev, Mỹ và các đồng minh, đã "không tỏ ra hứng thú với bối cảnh hòa bình đó", buộc Triều Tiên phải phóng thử tên lửa. 

“Quyết định phóng tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng là để nhắc nhở Mỹ về sự hiện diện của một lực lượng đáng gờm sau khoảng thời gian “án binh bất động” ngắn ngủi. Đây cũng là lời tuyên bố rằng Triều Tiên sẽ không kiên nhẫn nữa”, ông Kosachev nhận định.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Quốc phòng và An ninh Thượng viện Nga Frants Klintsevich lại cho rằng mục đích duy nhất của vụ phóng tên lửa Triều Tiên vào sáng nay là nhằm kiểm tra phản ứng của Mỹ.

“Tôi không biết nguyên nhân sâu xa của vụ thử này là gì. Nhưng tôi không loại trừ khả năng đây là vụ phóng thử để xem xét phản ứng của phía Mỹ”, ông Klintsevich nói.

Sáng sớm nay, 29-11, Triều Tiên vừa phóng thử một ICBM, rơi gần vùng biển Nhật Bản, vụ phóng tên lửa đầu tiên kể từ tháng 9 vừa qua và là vụ phóng ICBM đầu tiên sau hơn 4 tháng của Bình Nhưỡng.

Theo các nguồn tin quân sự Mỹ, tên lửa của Triều Tiên trong vụ phóng này có những tính năng kỹ thuật ưu việt hơn, đủ khả năng vươn tới mọi mục tiêu trong lãnh thổ Mỹ.

Thiện Nhân
.
.
.