Nga nêu điều kiện duy nhất trợ giúp Armenia chống Azerbaijan

Thứ Bảy, 31/10/2020, 19:10
Nga cho biết sẽ chỉ cung cấp hỗ trợ "cần thiết" cho Armenia trong cuộc xung đột với Azerbaijan nếu giao tranh lan tới lãnh thổ được quốc tế công nhận của Armenia.

Khung cảnh đổ nát ở Nagorno-Karabakh sau hơn một tháng giao tranh giữa Armenia, Azerbaijan. Ảnh: Reuters

The Moscow Times ngày 31/10 cho biết Bộ Ngoại giao Nga đã hồi đáp đề nghị trợ giúp của Armenia trong cuộc xung đột với Azerbaijan, trong đó khẳng định Moscow sẵn sàng cung cấp những hỗ trợ "cần thiết" cho Armenia khi giao tranh lan tới lãnh thổ Armenia.

Trước đó cùng ngày, TASS cho biết Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan đã gửi thư yêu cầu Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt đầu tham vấn "khẩn cấp" về việc hỗ trợ an ninh cho Yerevan, trong bối cảnh cuộc xung đột Armenia-Azerbaijan tại Nagorno-Karabakh leo thang.

Armenia là thành viên Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) do Nga dẫn đầu. Theo hiến chương CSTO, bất cứ hành động gây hấn chống lại một nước thành viên nào sẽ được coi là hành động chống lại toàn bộ liên minh và Nga có nghĩa vụ triển khai lực lượng hỗ trợ.

Phía Armenia cũng viện dẫn Điều 2 của Hiệp ước Hữu nghị, Hợp tác và Tương trợ kí ngày 29/8/1997 giữa hai nước để đề nghị Nga trợ giúp. Nga hiện chưa đưa ra bình luận chính thức nào về đề nghị của Armenia.

Trong tuyên bố mới nhất, Nga khẳng định tuân thủ các nghĩa vụ đồng minh với Armenia. Tuy nhiên, Nga trước đó cho biết Nagorno-Karabakh không phải lãnh thổ được quốc tế công nhận của Armenia nên Moscow sẽ không can dự vào cuộc xung đột.

Chiến sự ở Nagorno-Karabakh giữa Armenia và Azerbaijan nổ ra từ 27/9 và diễn ra ngày càng ác liệt. Theo thống kê của Nga, khoảng 5.000 người đã thiệt mạng vì giao tranh. Đến nay, ít nhất 3 lệnh ngừng bắn do Nga và Mỹ môi giới tại Nagorno-Karabakh đã sụp đổ. Hôm 30/10, hai bên xung đột đồng ý không nhắm mục tiêu vào dân thường và thiết lập hành lang trao trả tù binh chiến tranh, thi thể quân nhân thiệt mạng.

Thiện Nhân
.
.
.