Gặp đại diện Nga, Pháp và Mỹ ở Geneva, Armenia-Azerbaijan đạt tiến bộ đáng kể

Thứ Bảy, 31/10/2020, 12:01
Armenia và Azerbaijan đồng ý không nhắm mục tiêu vào dân thường và thiết lập hành lang để trao trả tù binh chiến tranh và thi thể những người thiệt mạng sau cuộc hoà đàm ở Geneva.

Azerbaijan và Armenia thống nhất không nhắm mục tiêu vào dân thường trong các cuộc giao tranh. Ảnh: ITN

DW ngày 31/10 cho biết, Ngoại trưởng Armenia, người đồng cấp Azerbaijan đã gặp mặt đại diện Nga, Pháp và Mỹ - ba nước đồng chủ tịch nhóm Minsk thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) ở Geneva, Thuỵ Sĩ để thảo luận về tình hình chiến sự Nagorno-Karabakh.

"Các bên sẽ bàn giao cho Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế danh sách các tù nhân chiến tranh hiện đang bị giam giữ để đảm bảo khả năng tiếp cận và trao đổi có thể", thông báo sau phiên họp có đoạn. Hai bên giao tranh cũng chấp thuận tạo hành lang trao trả thi thể các binh sĩ.

Armenia và Azerbaijan chưa đồng ý với một lệnh ngừng bắn mới, song sẽ nêu quan điểm và mong muốn để sớm thiết lập một lệnh ngừng bắn hiệu quả. Hai bên thống nhất sẽ không nhắm mục tiêu vào dân thường trong các đợt pháo kích qua lại, theo Reuters.

Chiến sự ở Nagorno-Karabakh giữa Armenia và Azerbaijan nổ ra từ 27/9 và diễn ra ngày càng ác liệt. Đến nay, ít nhất 3 lệnh ngừng bắn do Nga và Mỹ môi giới tại Nagorno-Karabakh đã sụp đổ. Giới quan sát nhìn nhận việc để hai bên tham chiến nêu quan điểm kĩ hơn về lệnh ngừng bắn sẽ giúp tìm được tiếng nói chung cho một thoả thuận thực chất.

Theo đánh giá của các chuyên gia, Azerbaijan hiện đang chiếm ưu thế trong cuộc xung đột. Lực lượng Azerbaijan liên tiếp thông báo chiếm quyền kiểm soát các khu định cư ở Nagorno-Karabakh từ tay Armenia, đồng thời công bố hình ảnh phá hủy khí tài của Armenia.

Nga, quốc gia có ảnh hưởng đặc biệt ở khu vực và từng làm trung gian hòa giải cho Armenia-Azerbaijan, hồi đầu tháng này cho biết họ sẵn sàng cử một lực lượng gìn giữ hòa bình tới kiểm soát lệnh ngừng bắn, duy trì hiện trạng ở Nagorno-Karabakh.

Tuy nhiên, Azerbaijan khước từ đề nghị của Nga. Baku nhấn mạnh Nagorno-Karabakh là lãnh thổ hợp pháp của Azerbaijan và họ không có nghĩa vụ cho phép quân đội nước thứ ba có mặt ở đó. Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliev nói rằng, lực lượng gìn giữ hòa bình nước ngoài chỉ có thể được triển khai khi quân đội Armenia rút khỏi toàn bộ Nagorno-Karabakh.

Thiện Nhân
.
.
.