Azerbaijan bắn rơi hai máy bay Su-25 Armenia trong ba phút

Thứ Sáu, 30/10/2020, 10:15
Hai cường kích Su-25 của quân đội Armenia bị lực lượng Azerbaijan bắn hạ trong vòng ba phút khi chúng hoạt động gần khu vực Nagorno-Karabakh.

Lực lượng Azerbaijan khai hỏa pháo gần Nagorno-Karabakh. Ảnh: ITN

DailySabab ngày 29/10 dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Azerbaijan cho biết lực lượng phòng không nước này đặt tại Qubadli, gần Nagorno-Karabakh đã bắn hạ hai cường kích Su-25 của Armenia vào lúc 13h18 và 13h20 cùng ngày, tức chỉ trong vòng ba phút.

Từ khi chiến sự giữa hai bên nổ ra tại vùng Nagorno-Karabakh hôm 27/9, Azerbaijan liên tiếp thông báo bắn rơi máy bay Su-25 và phá hủy các hệ thống vũ khí tiên tiến khác của Armenia, song các tuyên bố này sau đó đều bị Armenia bác bỏ.

Cùng ngày, phía Azerbaijan khẳng định đã trao trả cho Armenia 30 thi thể binh sĩ thiệt mạng. Baku cũng tiết lộ Yerevan chấp thuận mở một hành lang nhân đạo theo đề nghị của Nga để đưa các thi thể binh sĩ Azerbaijan thiệt mạng ra khỏi khu vực giao chiến.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Armenia Shushan Stepanian xác nhận việc bàn giao thi thể binh sĩ Azerbaijan sẽ được tiến hành dưới sự trung gian của Nga và Ủy ban chữ thập đỏ quốc tế.

Theo Sputnik, trong hơn một tháng giao tranh giữa Armenia và Azerbaijan, Nga thống kê được gần 5.000 người đã thiệt mạng, chia đều cho cả hai bên. Đến nay, 3 lệnh ngừng bắn nhân đạo do Nga, Mỹ môi giới tại Nagorno-Karabakh đã sụp đổ.

Trong diễn biến liên quan, hãng tin Nga RiaNovosti ngày 28/10 dẫn lời Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan xác nhận lính biên phòng Nga được triển khai dọc theo ranh giới giữa Armenia và vùng lãnh thổ Nagorno-Karabakh, song khẳng định đây không phải hoạt động bất thường.

Theo TASS, Armenia và Nga đã đạt thỏa thuận từ năm 1992 về việc triển khai lực lượng biên phòng Nga tại Armenia. Armenia là đồng minh của Nga trong Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) do Moscow lãnh đạo. Nga cũng triển khai các căn cứ quân sự trên lãnh thổ Armenia theo các thỏa thuận đạt được năm 1995, sửa đổi vào năm 2010.

Giới quan sát cho rằng sự hiện diện của lính biên phòng Nga không tác động đến tình hình khu vực. Moscow lâu nay khẳng định sẵn sàng bảo vệ đồng minh Armenia, nhưng cho rằng vùng Nagorno-Karabakh không phải lãnh thổ của Armenia nên sẽ không can dự vào cuộc chiến giữa Armenia và Azerbaijan.

Thiện Nhân
.
.
.