Nga muốn cùng ông Biden cứu hiệp ước hạt nhân quan trọng nhất

Thứ Ba, 19/01/2021, 08:29
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho hay Moscow muốn sớm đạt thỏa thuận với chính quyền của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden để gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START).

New START hay START-3, được Nga và Mỹ ký năm 2010, hết hạn ngày 5/2 tới, là văn kiện chiến lược cuối cùng về kiểm soát vũ khí hạt nhân giữa hai siêu cường quân sự, quy định mỗi nước được phép triển khai tối đa 1.550 đầu đạn hạt nhân trên 700 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hoặc oanh tạc cơ.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Nga phóng từ tàu ngầm. Ảnh: RT

Hôm 18/1, Ngoại trưởng Nga Lavrov nhấn mạnh ưu tiên đầu tiên của Moscow sau khi ông Biden nhậm chức là tìm kiếm khả năng gia hạn New START.

"Chúng tôi đã biết về ý định nối lại đối thoại về việc này của ông Biden và sẽ cố gắng gia hạn hiệp ước trước khi nó hết hạn ngày 5/2. Lập trường của chúng tôi không đổi, chúng tôi đang chờ các đề xuất (của Mỹ)", ông Lavrov nói thêm.

Nga lâu nay ngỏ ý gia hạn New START mà không có bất cứ điều kiện tiên quyết nào. Tuy nhiên, Mỹ dưới thời Tổng thống đương nhiệm Donald Trump nhiều lần phàn nàn về văn kiện vì nó thiếu sự góp mặt của Trung Quốc. Moscow sẵn sàng đối thoại ba bên, nhưng Bắc Kinh khước từ đàm phán.

Sau nhiều tháng đàm phán, chính quyền Nga và chính quyền Tổng thống Trump không thu hẹp được bất đồng, khiến khả năng gia hạn hiệp ước đến nay vẫn đang bị bỏ ngỏ.

Về phần ông Biden, vị Tổng thống Mỹ đắc cử trước đó khẳng định ông muốn gia hạn thỏa thuận thêm ít nhất 5 năm, theo đúng nguyện vọng của Nga. Theo Reuters, ông Biden từng là một người tham gia quá trình đàm phán New START dưới cương vị Phó Tổng thống Mỹ.

Thiện Nhân
.
.
.