Nga: Mỹ cấp vũ khí cho Ukraine sẽ dẫn tới cuộc "đổ máu mới"

Chủ Nhật, 24/12/2017, 16:07
Nga khẳng định, quyết định cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine của Mỹ là một động thái gây leo thang căng thẳng và sẽ dẫn tới một cuộc "đổ máu mới".


Trong một thông cáo phát đi hôm 23-12, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cảnh báo, quyết định cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine của chính phủ Mỹ lần này là một hành vi gây leo thang căng thẳng, tiếp nối các hành động trước đó, khi Washington từng vài lần lén lút trang bị vũ khí sát thương cho Kiev.

Tên lửa chống tăng Javellin của quân đội Mỹ. Ảnh: RT

"Nói một cách khác, hành động của Mỹ đã đi quá giới hạn", ông Ryabkov tuyên bố. "Vũ khí của Mỹ sẽ khiến nhiều người trở thành nạn nhân mới ở Ukraine mà chúng ta không thể thờ ơ".

Nhà ngoại giao Nga cũng nói thêm rằng, Washington hiện không thể nhận vai trò hòa giải xung đột Ukraine được nữa bởi thực tế Mỹ đang "châm ngòi cho một cuộc đổ máu mới".

Phản ứng cứng rắn của Nga được đưa ra 1 ngày sau khi truyền thông Mỹ dẫn lời vài quan chức tiết lộ chính quyền Trump đã đồng ý kế hoạch cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine, bao gồm tên lửa chống tăng Javelin.

ABC News dẫn các nguồn tin cho biết giá trị hợp đồng vũ khí cho Ukraine là 47 triệu USD, và Tổng thống Trump sẽ sớm ký phê chuẩn, sau đó chuyển lên quốc hội xem xét.

Ngay sau đó, Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố nói rằng, quyết định cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine chỉ nhằm "tăng cường khả năng phòng thủ" và là việc làm phù hợp với "nỗ lực giúp đỡ Ukraine xây dựng năng lực quốc phòng dài hạn".

Thiện Nhân
.
.
.