Nga muốn "chương mới" trong quan hệ với Mỹ dưới thời ông Biden

Thứ Năm, 21/01/2021, 08:52
Đại sứ Nga tại Mỹ nhấn mạnh Moscow kì vọng chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ cùng Nga khởi đầu một chương mới trong quan hệ song phương.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov. Ảnh: Newsweek

"Tôi đã chăm chú lắng nghe bài phát biểu (nhậm chức) của ông Biden và tìm điều gì đó liên quan đến chính sách đối ngoại. Tôi tin rằng một chương mới của nước Mỹ đã bắt đầu và một chương mới trong quan hệ Nga-Mỹ cũng bắt đầu", Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov ngày 21/1 phát biểu, TASS đưa tin.

Ông Antonov đã nhận lời mời và tới dự lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 20/1, sự kiện có quy mô nhỏ hơn các buổi lễ tương tự trước đây do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Theo lời quan chức ngoại giao Nga, Moscow đã tìm hiểu các ứng viên cho các vị trí chủ chốt trong chính quyền của ông Biden. Nước này cũng đã xây dựng một chương trình cụ thể để phát triển quan hệ với Mỹ dựa trên những tương tác gần đây với Washington.

Cùng ngày, TASS dẫn lời đại diện thường trực của Nga tại các Tổ chức quốc tế ở Vienna (Áo) Mikhail Ulyanov, cho hay Nga đề cao việc ứng viên cho vị trí Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, nói Mỹ sẽ đối thoại với Nga nhằm gia hạn Hiệp ước Cắt giảm vũ khí chiến lược New START.

Quan hệ Nga-Mỹ đi xuống nhanh chóng sau khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014. Tình hình ngày càng xấu đi sau khi chính quyền Barack Obama- Joe Biden năm 2016 cáo buộc Nga can thiệp bầu cử nhưng không đưa ra bằng chứng nào, đồng thời kêu gọi đồng minh trục xuất giới ngoại giao Nga.

Trong 4 năm nhiệm kỳ của ông Donald Trump, bất chấp phát biểu của hai bên về khả năng cải thiện quan hệ, tình hình vẫn không thay đổi. Chính quyền Mỹ gần đây đã rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) ký cùng Nga năm 1987, chỉ trích Nga vì một số vấn đề nội bộ, khu vực và siết chặt thêm các biện pháp trừng phạt chống Nga.

Thiện Nhân
.
.
.