Iran phát thông điệp tới ông Biden trước "giờ G"

Thứ Tư, 20/01/2021, 16:42
Tổng thống Iran Hassan Rouhani kêu gọi Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden lập tức quay lại thỏa thuận hạt nhân 2015 và dỡ bỏ trừng phạt chống Tehran sau khi nhậm chức.

Ông Rouhani và ông Biden. Ảnh: Indian Express

"Quả bóng hiện đang ở bên phía sân Mỹ. Nếu Washington trở lại Thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Iran, chúng tôi sẽ lập tức tôn trọng đầy đủ các cam kết của mình trong khuôn khổ thỏa thuận này", Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 20/1 phát biểu, Reuters đưa tin.

Nhà lãnh đạo Iran cũng kêu gọi chính quyền mới ở Mỹ quay lại thực thi cam kết và tôn trọng luật pháp. "Nếu họ có thể, trong 4 năm tới, hãy xóa bỏ mọi vết đen của 4 năm trước đó", ông Rouhani nói thêm, nhắc đến mối quan hệ ngày càng tệ đi giữa Mỹ và Iran trong 4 năm nhiệm kỳ của ông Trump.

Iran được cho là đang chờ đợi từng giờ đến thời điểm ông Biden nhậm chức, dự kiến diễn ra trưa 20/1 (giờ Mỹ). Vị Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ trước đó cam kết sẽ đưa Mỹ trở lại thỏa thuận 2015. Tuy nhiên, ông Biden cũng cho rằng cần có thêm các "thỏa thuận con" nhằm đảm bảo khả năng thực thi cao hơn của văn kiện.

Năm 2015, khi ông Joe Biden là Phó Tổng thống Mỹ, nhóm các cường quốc gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức (P5+1) đã ký với Iran thỏa thuận mang tên Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA) nhằm ngăn Tehran phát triển vũ khí hạt nhân đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh cấm vận quốc tế.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama mô tả văn kiện là thỏa thuận lịch sử, nhưng tháng 5/2018, đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đơn phương rút khỏi thỏa thuận và áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt đối với quốc gia Trung Đông này, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế.

Để đáp trả lại động thái của Washington, kể từ tháng 5/2019, Iran đã dần từ bỏ các nghĩa vụ quan trọng trong thỏa thuận JCPOA. Cách đây vài tuần, Iran tuyên bố nối lại hoạt động làm giàu uranium ở độ tinh khiết 20%, khiến các bên lo ngại.

Thiện Nhân
.
.
.