Nga "môi giới" thành công thỏa thuận ngừng bắn tại Nagorno-Karabakh

Thứ Bảy, 10/10/2020, 08:41
Trong bối cảnh xung đột đang diễn ra ở Nagorno-Karabakh, các ngoại trưởng của Armenia và Azerbaijan đã được mời tới Moscow để tham gia các cuộc đàm phán về việc ngừng bắn, trao đổi tù nhân và thi thể của những người thiệt mạng.
Ngoại trưởng ba nước Nga, Azerbaijan và Armenia đàm phán. Ảnh Sputnik. 

Sau 10 giờ đàm phán tại Moscow, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố Armenia và Azerbaijan đã đồng ý ngừng bắn ở Nagorno-Karabakh, bắt đầu từ ngày 10/10 để trao đổi tù nhân và thi thể của những người đã thiệt mạng.

Sputnik trích dẫn tuyên bố cho biết, hai bên đã đạt được một lệnh ngừng bắn “vì mục đích nhân đạo để trao đổi tù binh chiến tranh và những người bị giam giữ khác, và thi thể của những người đã chết”.

Baku và Yerevan đã đồng ý bắt đầu các cuộc đàm phán “thực chất” về xung đột Karabakh với mục đích đạt được một giải pháp hòa bình càng sớm càng tốt, Ngoại trưởng Nga Lavrov tuyên bố. Các chi tiết cụ thể của lệnh ngừng bắn ở Nagorno-Karabakh sẽ được thỏa thuận riêng.

Tuyên bố cũng cho biết các bên đã cam kết giữ nguyên hình thức của các cuộc đàm phán về Karabakh. Theo truyền thống, hình thức hội đàm được quốc tế công nhận là do Nhóm OSCE Minsk đồng chủ trì gồm Nga, Mỹ và Pháp.

Xung đột ở Nagorno-Karabakh đã leo thang vào ngày 27/9, khi cả Baku và Yerevan đều cáo buộc nhau châm ngòi cho các hành động thù địch quân sự. Khi cuộc xung đột bùng phát bạo lực mới, Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng ủng hộ Azerbaijan, trong khi Nga, Pháp, Liên hợp quốc và các thành viên khác của cộng đồng quốc tế kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức, thúc giục các bên quay trở lại các cuộc đàm phán do OSCE làm trung gian.


Duy Tiến
.
.
.