Putin mời ngoại trưởng Armenia-Azerbaijan đến Moscow ngay hôm nay

Thứ Sáu, 09/10/2020, 08:34
Tổng thống Nga Vladimir Putin mời ngoại trưởng hai nước Armenia và Azerbaijan tới Moscow trong ngày hôm nay (9/10) để thảo luận về cách thức hạ nhiệt xung đột ở Nagorno-Karabakh.

TASS ngày 9/10 dẫn thông báo của Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin gần đây đã có một loạt các cuộc điện đàm với Tổng thống Azerbaijan Ilkham Aliyev và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan để hối thúc hai bên chấm dứt hành động thù địch ở Nagorno-Karabakh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

"Để tổ chức các cuộc tham vấn, do Ngoại trưởng Nga làm trung gian, Ngoại trưởng Azerbaijan và Armenia được mời tới Moscow vào ngày 9/10", thông báo của Điện Kremlin nêu. Nội dung cuộc gặp này sẽ về vấn đề trao đổi tù nhân và thi thể binh sĩ hai bên thiệt mạng để tạo không khí đối thoại.

Armenia và Azerbaijan chưa thông tin về đề nghị của Tổng thống Putin. Nga có ảnh hưởng đặc biệt lớn ở khu vực và duy trì quan hệ tốt đẹp với cả hai nước vùng Nam Kavkaz này. Ngoài ra, Nga và Armenia là đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO).

Phía Armenia trước đó xác nhận ngoại trưởng nước này sắp có chuyến thăm tới Moscow, song là từ ngày 11 đến 13/10. Một số nguồn tin nói rằng Ngoại trưởng Azerbaijan Jeyhun Bayramov đã gặp gỡ các nhà ngoại giao từ Pháp, Nga và Mỹ, nhưng chưa rõ kết quả của cuộc gặp.

Chiến sự giữa Armenia và Azerbaijan nổ ra từ 27/9 và diễn ra ngày càng ác liệt, bất chấp yêu cầu ngừng bắn vô điều kiện, ngay lập tức của cộng đồng quốc tế, với vai trò chính của nhóm Minsk-OSCE do Nga, Pháp, Mỹ bảo trợ.

Nagorno-Karabakh là vùng lãnh thổ đã được quốc tế công nhận của Azerbaijan-quốc gia có đa số người dân theo đạo Hồi. Tuy nhiên, phần lớn dân cư ở Nagorno-Karabakh lại là người gốc Armenia theo đạo Cơ đốc và muốn ly khai để sáp nhập vào Armenia.

Tranh cãi về vùng đất này khiến hai bên lao vào cuộc chiến kéo dài từ tháng 2/1988 đến tháng 5/1994, khi chính quyền tự trị ở Nagorno-Karabakh đòi ly khai để sáp nhập vào Armenia. Sau cuộc chiến, Azerbaijan mất quyền kiểm soát khu vực này vào tay lực lượng ly khai thân Armenia.

Về đợt giao tranh mới nhất, theo tuyên bố độc lập của cả hai phía, hơn 40 dân thường và trên 3.600 binh sĩ đã thiệt mạng. Nhiều chuyên gia cảnh báo nguy cơ chiến sự ngày càng leo thang ra xa khỏi khu vực Nagorno-Karabakh có thể kéo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vào cuộc xung đột.

Thiện Nhân
.
.
.