Armenia dội lửa san phẳng cơ sở dầu mỏ lớn của Azerbaijan

Thứ Tư, 07/10/2020, 14:42
Armenia tuyên bố một cơ sở dầu mỏ quan trọng của Azerbaijan đã bị lực lượng nước này phá hủy trong cuộc giao tranh kéo dài hơn 10 ngày qua.

Đạn pháo của Azerbaijan khai hỏa về phía đối phương. Ảnh: Sputnik

Sputnik ngày 7/10 dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Armenia cho biết lực lượng nước này đã phá hủy một cơ sở xăng dầu của Azerbaijan. Tuyên bố không nêu rõ vị trí của cơ sở xăng dầu trên, cũng như quy mô cụ thể của cơ sở này.

Từ phía ngược lại, Bộ Quốc phòng Azerbaijan xác nhận chiến sự với Armenia tiếp tục diễn ra ác liệt dọc theo giới tuyến Nagorno-Karabakh. Azerbaijan tuyên bố đã vô hiệu hóa một trạm quan sát của đối phương cùng một xe tăng, ba khẩu pháo và gây nhiều thương vong.

Azerbaijan cũng khẳng định lực lượng Armenia đang rút khỏi một số khu vực do "thiếu lương thực" và "các vấn đề nghiêm trọng về đạn dược và nhiên liệu". Armenia chưa bình luận về thông tin này.

Chiến sự giữa Armenia và Azerbaijan nổ ra từ 27/9 và diễn ra ngày càng ác liệt, vượt ra ngoài khu vực tranh cãi Nagorno-Karabakh, bất chấp yêu cầu ngừng bắn vô điều kiện, ngay lập tức của cộng đồng quốc tế, với vai trò chính của nhóm Minsk-OSCE do Nga, Pháp, Mỹ bảo trợ.

Ngày 6/10, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami, cảnh báo các bên đối địch trong cuộc xung đột Nagorno-Karabakh rằng, Tehran sẽ có "biện pháp mạnh mẽ hơn những lời cảnh báo" nếu đạn pháo trong các cuộc giao tranh tiếp tục được phát hiện rơi ở các vùng lãnh thổ của Iran.

"Sinh mạng của các công dân và an ninh của Iran là vấn đề quan trọng và Iran không thể chấp nhận được việc đạn pháo bắn sang lãnh thổ đất nước chúng tôi do sự bất cẩn", tướng Hatami nêu rõ.

Về phía Armenia và Azerbaijan, cả hai bên đều lần lượt nêu yêu sách để đồng ý dừng giao tranh, nhưng lập tức bị phía kia bác bỏ. Theo tuyên bố độc lập của hai nước, hơn 40 dân thường và khoảng 3.600 binh sĩ của cả đã thiệt mạng trong 10 ngày giao tranh.


Thiện Nhân
.
.
.