Nga lên án chính sách của Mỹ nhằm vào Venezuela

Thứ Năm, 24/01/2019, 10:59
Nga cho rằng chính sách của Mỹ đối với Venezuela, bao gồm các tuyên bố mới đây của chính quyền Tổng thống Trump, là hành vi can thiệp thô bạo vào tình hình nội bộ của quốc gia Nam Mỹ.


"Chính sách hiện tại của Mỹ đối với Venezuela, trong đó có tuyên bố mới nhất của ông Trump, thể hiện sự can thiệp trực tiếp và thô bạo vào công việc nội bộ của Venezuela", Chủ tịch Ủy ban các Vấn đề Quốc tế Hạ viện Nga Konstantin Kosachev ngày 23-1 tuyên bố, theo RT.

Người dân mang cờ tập trung ở thủ đô Caracas của Venezuela. Ảnh: Reuters

"Cả thế giới đều thấy rõ sự thay đổi quyền lực tại Libya khi Mỹ can thiệp trực tiếp là như thế nào, những khó khăn mà Iraq đã gặp phải và những khó khăn mà Syria gần như đã hứng chịu. Venezuela là nước tiếp theo", ông Konstantin Kosachev lấy ví dụ về những hậu quả từ quá trình can thiệp của Mỹ.

Theo nghị sĩ Nga, các sự kiện đang diễn ra ở Venezuela là vấn đề nội bộ. Hơn nữa, người dân Venezuela cần được hỗ trợ thông qua hợp tác giúp đỡ về kinh tế- xã hội, còn các biện pháp trừng phạt chỉ khiến vấn đề thêm tồi tệ.

Tình hình Venezuela gần đây chứng kiến nhiều biến động. Hôm 21-1, một số binh sĩ tại một sở chỉ huy ở thủ đô Caracas tuyên bố nổi dậy chống lại Tổng thống Nicolas Maduro và đăng video trên mạng xã hội để kêu gọi người dân "xuống đường".

Các cuộc biểu tình sau đó nhanh chóng lan rộng. Đến ngày 23-1, Chủ tịch Quốc hội do phe đối lập kiểm soát Juan Guaido tự phong là "Tổng thống lâm thời" của Venezuela.

Cho tới nay đã có một số quốc gia công nhận ông này là "Tổng thống lâm thời", trong khi một loạt quốc gia khác không công nhận ông Juan Guaido.

Cũng trong ngày 23-1, Tổng thống Mỹ Trump ngay lập tức ra tuyên bố mô tả Maduro là "bất hợp pháp" và gọi Quốc hội Venezuela là "nhánh hợp pháp duy nhất của chính phủ do người dân Venezuela bầu chọn". Tuyên bố này kéo theo việc Tổng thống Maduro cắt đứt quan hệ ngoại giao với Washington.

Thiện Minh
.
.
.