Venezuela nói không với doanh nghiệp dầu của Mỹ

Thứ Tư, 09/01/2019, 08:24

Quốc hội Venezuela ngày 8-1 thông qua một nghị quyết gọi các hợp đồng giữa công ty dầu khi quốc gia PDVSA với các công ty dầu khí của Mỹ và Pháp công bố tuần này là bất hợp pháp bởi những hợp đồng này chưa được trình lên các nhà lập pháp để thông qua.

Quốc hội Venezuela phản đối hợp đồng giữa công ty dầu khí nhà nước PDVSA với hai công ty khác của Mỹ và Pháp. Ảnh minh họa, Reuters. 

Cơ quan này cho biết, các thỏa thuận của PDVSA với công ty Maurel & Prom của Pháp và công ty ít được biết đến hơn từ Mỹ Erepla đã vi phạm điều 150 trong Hiến pháp của Venezuela, yêu cầu các hợp đồng được ký giữa các công ty nhà nước và nước ngoài phải được Quốc hội phê chuẩn.

Quốc hội Venezuela, phần lớn bị tước nhiều quyền lực kể từ khi phe đối lập giành ưu thế hồi năm 2016, dường như không thể ngăn chặn những hợp đồng như vậy tiếp tục. Tuy vậy, việc từ chối này có thể gây ra những phức tạp liên quan đến pháp lý.

Các thỏa thuận này là một phần trong nỗ lực của ông Nicolas Maduro trong việc đảo ngược tình trạng sụt giảm nghiêm trọng trong sản lượng dầu thô vốn làm tê liệt nền kinh tế của quốc gia thành viên OPEC này. Erepla cho biết công ty này sẽ đầu tư đến 500 triệu USD vào ba lĩnh vực chính, trong khi Maurel & Prom đầu tư khoảng 400 triệu USD cho 40% cổ phần trong một liên doanh mỏ dầu.

Trong khi đại diện của cả Maurel & Prom và PDVSA chưa có bình luận gì về vấn đề này, người phát ngôn của Erepla cho biết luật hydrocarbons của Venezuela “cho phép PDVSA ký hợp đồng với các công ty như Erepla để tiến hành nhiều dịch vụ mà không cần bất kỳ sự chấp thuận nào khác”.

Giám đốc điều hành của Maurel & Prom Michel Hochard cho biết công ty sẽ hành động theo hướng dẫn của ông Maduro và Bộ trưởng Dầu mỏ Manuel Quevedo.

Duy Tiến
.
.
.