Nga lập ủy ban chặn âm mưu chống phá từ nước ngoài

Thứ Năm, 08/06/2017, 21:30
Các thượng nghị sĩ Nga quyết định thành lập một ủy ban chuyên dõi âm mưu chống phá của các quốc gia thù địch luôn muốn can dự vào chính trị nội bộ của Nga.

 

“Trong nhiều năm qua chúng tôi chứng kiến hàng loạt âm mưu can dự vào vấn đề nội bộ của Nga”, RT hôm 8-6 dẫn lời Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko phát biểu trong phiên họp thượng viện. “Chúng ta cần một uỷ ban theo dõi các âm mưu này.”

Tuyên bố của phía Nga xuất hiện giữa lúc giới chức Mỹ đang điều nghi án về cái gọi là “Nga can thiệp bầu cử Mỹ.”

Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko. Ảnh: Reuters

Bà Matviyenko cho biết hàng năm có tới 70-100 tỉ USD đã được gửi từ nước ngoài vào Nga và hoàn toàn “không phải vì làm từ thiện hay viện trợ xã hội và y tế, mà để phục vụ mục đích chính trị”.

“Chúng tôi biết rõ hậu quả của hành động can dự chính trị nội bộ và chúng tôi không cho phép bất kỳ ai đe dọa chủ quyền nước Nga, nhất là khi cuộc bầu cử Tổng thống sắp diễn ra vào năm 2018”, bà Matviyenko nhấn mạnh.

Trong khi đó, Tổng chưởng lý Nga Yury Chaika khẳng định, hiện có ít nhất 500 tổ chức phi chính phủ tại Nga đang nhận tài trợ từ các nước khác để hoạt động chống phá Nga, phần lớn nguồn tài trợ xuất phát từ Anh và Mỹ.

Người đứng đầu ngành tư pháp Nga khẳng định, cần kiểm tra đột xuất các tổ chức này để loại bỏ những vi phạm đáng ngờ.

Thượng viện Nga cùng các đại diện của Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin, Cục Tình báo Nước ngoài và Văn phòng Tổng chưởng lý quyết định thành lập ủy ban đặc biệt có nhiệm vụ phân tích luật pháp Nga và nước ngoài để đưa ra đề xuất nhằm ngăn chặn bên ngoài can dự vào vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội ở Nga.

Quốc hội Nga dự kiến sẽ thông qua sắc lệnh cho phép thành lập ủy ban đặc biệt này vào ngày 14-6 tới.

Thiện Nhân
.
.
.