Nga thử nghiệm hệ thống phòng không Barnaul-T thế hệ mới

Thứ Hai, 15/02/2016, 20:59
Hệ thống phòng không tự động Barnaul-T lần đầu tiên đã được sử dụng trong tập trận có sự tham gia của các đơn vị không quân bắt đầu từ ngày 15-2 ở khu vực Pskov.

Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, hệ thống Barnaul-T đã được chuyển đến căn cứ không quân ở Pskov nhằm mục đích giảm thời gian cần thiết để tìm kiếm và tiêu diệt hoàn toàn mục tiêu không chiến.

‘Không quân Nga đã đặt hệ thống phòng không tự động Barnaul-T trong tư thế sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ các khu vực tập nhiều sư đoàn lính dù”,  người phát ngôn quân đội Nga cho biết.

Vào sáng 15-2, một đơn vị lính dù vừa thành lập ở khu vực Pskov đã được đặt trong tư thế sẵn sàng chiến đấu cao. Có hơn 2.500 lính dù và khoảng 300 đơn vị vận hành phần cứng quân sự tham gia tập trận theo kế hoạch. Kế hoạch tập trận kéo dài trong 5 ngày.

Hệ thống phòng không tự động Barnaul-T của Nga.

Hệ thống phòng không tự động Barnaul-T được phát triển để tìm kiếm mục tiêu không kích, tiếp nhận thông tin từ những hệ thống phát hiện khác cũng như quỹ đạo mục tiêu (tên lửa, máy bay) của kẻ thù.

Hệ thống vũ khí cơ động này cho phép hiệp đồng phòng không ở mọi cấp độ khác nhau chỉ trong một hệ thống duy nhất để giảm thiểu thời gian phát hiện mục tiêu địch trên không.

Tổ hợp bao gồm một module lập kế hoạch chiến đấu và module thu thập thông tin tình báo, điều khiển hỏa lực được gắn trên xe tải quân sự hoặc khung gầm xe tăng cũng như súng phóng lựu MANDPADS vác vai chống máy bay.

Barnaul-T cho phép binh sĩ kết hợp súng phóng lựu MANPADS cỡ nhỏ chống máy bay và hệ thống tên lửa di động chống máy bay từ SAM Strela-10 cho đến hệ thống phòng không tầm trung, chẳng hạn Buck và SAM Willow.

Ngoài ra, Barnaul-T còn có khả năng tích hợp với một số hệ thống phòng không do nước ngoài sản xuất.

Hệ thống phòng không tự động Barnaul-T của Nga.

Theo tạp chí điện tử quốc phòng Len.ru, tổ hợp này được xây dựng dựa trên nguyên tắc cấu trúc mở, nên nó có thể tiếp nhận và xử lý thông tin từ nhiều loại radar khác nhau cho phép quân đội Nga nhận diện nó như một trong những thành phần trực thuộc hệ thống phòng không ở một cấp độ cao hơn.

Barnaul-T cho phép quân đội Nga phát hiện mục tiêu không kích ở khoảng cách 40km và truyền thông tin đến hệ thống phóng tên lửa chống máy bay trong vòng bán kính 5km.

Trúc Phạm
.
.
.