Nga lại tuyên bố "giật mình" về ông Trump

Thứ Bảy, 14/07/2018, 08:06
Trước thềm thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump, giới chức Nga nói họ coi nhà lãnh đạo Mỹ là "đối tác" để thương lượng chứ không phải "đối thủ" để dè chừng.

"Chúng tôi xem ông Trump là đối tác thương lượng", trợ lý chính sách đối ngoại Điện Kremlin Yuri Ushakov trả lời báo chí hôm 13-7, trước thềm cuộc hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16-7 tại Phần Lan, TASS đưa tin.

Hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ tại APEC Đà Nẵng 2017. Ảnh: Getty

Trợ lý Tổng thống Nga sau đó nhấn mạnh quan hệ giữa hai nước đang ở tình trạng  "rất xấu" và hai bên cần bắt đầu cải thiện điều này. "Mục đích của cuộc gặp thượng đỉnh là để đưa ra những biện cải thiện quan hệ và thiết lập sự tin tưởng", ông Ushakov nói.

"Chúng tôi muốn cuộc đàm phán này có thể góp phần tạo dựng bầu không khí mà Nga và Mỹ sau đó có thể duy trì liên lạc, bao gồm chuyến thăm của lãnh đạo hai bên đến Washington hoặc Moscow", trợ lý chính sách đối ngoại Điện Kremlin nói thêm.

Liên quan đến chương trình nghị sự của hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ, ông Ushakov tiết lộ các vấn đề chính sẽ được thảo luận bên cạnh quan hệ song phương là cuộc chiến ở Syria, vấn đề hạt nhân Triều Tiên, thoả thuận hạt nhân Iran và cuộc xung đột ở Ukraine.

Ông Ushakov sau đó thông báo Tổng thống Putin và người đồng cấp Mỹ sẽ gặp riêng ở Phần Lan từ 10h ngày 16-7, trước khi dùng bữa trưa làm việc với phái đoàn hai bên. Cuộc gặp sẽ không bị giới hạn thời gian. Sau sự kiện, hai bên dự kiến tổ chức họp báo chung.

Trong diễn biến liên quan, Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng ngày đã nhấn mạnh ông là nhà lãnh đạo cứng rắn với Nga hơn bất cứ ai. Trước đó, ông Trump tiết lộ rằng ông coi người đồng cấp Nga là một đối thủ.

Thiện Minh
.
.
.