Triều Tiên cung cấp thông tin chi tiết về khả năng hạt nhân cho Mỹ

Thứ Ba, 21/08/2018, 16:29

Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên đã đồng ý cung cấp thông tin quan trọng cho Mỹ về đầu đạn hạt nhân và các vị trí thử nghiệm bí mật, một nguồn tin cho biết hôm 21-8.


“CHDCND Triều Tiên có kế hoạch bàn giao danh sách các điểm thử nghiệm hạt nhân bí mật cũng như thông tin về đầu đạn hạt nhân cho Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khi ông đến thăm Bình Nhưỡng vào tháng này,” một nguồn tin chia sẻ với Báo điện Korea Times.

Nguồn tin cho biết khả năng này là rất cao vì lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un sẽ đích thân gặp ông Pompeo để thảo luận chi tiết về cách thức và thời gian Bình Nhưỡng sẽ loại bỏ hoàn toàn kho vũ khí hạt nhân. Trong chuyến thăm lần thứ tư đến thủ đô CHDCND Triều Tiên, Pompeo thông báo đoàn công tác do ông dẫn đầu hy vọng “chúng ta có thể thực hiện bước tiến lớn kể từ đây trước khi quá chậm trễ.”

“Washingon yêu cầu Bình Nhưỡng bàn giao danh sách về tất cả những gì liên quan đến khả năng hạt nhân. Hiện chưa rõ liệu CHDCND Triều Tiên chấp thuận điều này; nhưng việc đệ trình một bản danh sách về khả năng hạt nhân bao gồm vị trí thử nghiệm sẽ thúc đẩy đàm phán giải trừ hạt nhân đang bị đình trệ,” một nguồn tin khác giấu danh tính cho biết.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters

Trước đó, CHDCND Triều Tiên phá bỏ một bãi thử tên lửa đạn đạo, động thái thể hiện hoàn thành thỏa thuận vào tháng 6 khi ông Kim trực tiếp đề cập vấn đề phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Nhưng Mỹ khẳng định biện pháp đó chưa đủ và yêu cầu cần có thêm hành động thực tế.

Một quan chức cấp cao Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc (Cheong Wa Dae) hy vọng động thái mới của CHDCND Triều Tiên và Mỹ sẽ xây dựng lòng tin giữa hai quốc gia đồng thời giúp cải thiện quan hệ song phương.

Chuyến thăm của ông Pompeo đến CHDCND Triều Tiên diễn ra sau hàng loạt nỗ lực chấm dứt chương trình hạt nhân ở CHDCND Triều Tiên, nhận được sự đồng thuận từ ông Kim và Tổng thống Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh lịch sử diễn ra vào ngày 12-6 ở Singapore, dường như đã bị chững lại.

Tại hội nghị thượng đỉnh Singapore, ông Kim đưa ra cam kết “làm việc hướng đến phi hạt nhân hóa. Nhưng nhà lãnh đạo trẻ không nêu chi tiết về cách CHDCND Triều Tiên thực hiện.

Các nguồn tin cho biết vẫn còn phải xem xét liệu ông Pompeo sẽ điều chỉnh ngày hoặc chí ít một khoảng thời gian để tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên, bao gồm việc ký hiệp định hòa bình, trong chuyến thăm đến Bình Nhưỡng.

CHDCND Triều Tiên đã phá bỏ một bãi thử hạt nhân vào tháng 6. Ảnh: AFP

Truyền thông CHDCND Triều Tiên gần đây đồng loạt đưa tin tuyên bố kết thúc Chiến tranh là mục tiêu đàm phán cuối cùng của Bình Nhưỡng. “CHDCND Triều Tiên muốn sống hòa bình và Mỹ đang hy vọng sẽ đạt được những tiến bộ rõ rệt trong nỗ lực hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên,” Moon Sung-mook, một giáo sư cấp cao công tác tại Viện nghiên cứu Chiến lược Quốc gia Hàn Quốc cho biết.

 “Nếu CHDCND Triều Tiên cung cấp danh sách về khả năng hạt nhân bao gồm vị trí các bãi thử, Tổng thống Moon Jae-in sẽ yêu cầu Washington dỡ bỏ chế tài kinh tế đối với Bình Nhưỡng, một yếu tố bổ sung để mở rộng hợp tác kinh tế liên Triều,” ông Moon phân tích.

Trong một cuộc phỏng vấn với Thông tấn Reuters, ông Trump cho biết: “Nhiều sự tốt đẹp đang diễn ra. Ông tin rằng CHDCND Triều Tiên đã thực hiện “các bước đi cụ thể” để hướng đến phi hạt nhân hóa, bất chấp hoài nghi về sự sẵn sàng từ bỏ vũ khí hạt nhân của ông Kim.

Toại Khanh
.
.
.