Mỹ tuyên bố dừng thực thi INF từ 2-2

Thứ Bảy, 02/02/2019, 07:26
Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo qua kênh chính thức với Nga rằng nước này sẽ rút khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) ký từ thời Chiến tranh Lạnh, lấy lý do rằng Nga vi phạm hiệp ước.

Trong một tuyên bố bất ngờ trước báo giới, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 1-2 tuyên bố nước này đã chính thức thông báo cho Nga về quyết định rút INF, nhấn mạnh sẽ hoàn toàn rút khỏi INF trong vòng 6 tháng nữa, song sẽ bắt đầu không thực hiện hiệp ước này từ hôm nay (2-2), theo Reuters.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: EPA

"Nếu Nga không chịu tuân thủ đầy đủ và có thể kiểm chứng hiệp ước trong thời hạn 6 tháng bằng cách phá hủy tên lửa vi phạm INF, bệ phóng và thiết bị liên quan, hiệp ước sẽ chấm dứt", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tiếp tục đổ lỗi cho Nga về sự đổ vỡ do Mỹ khởi xướng của INF.

INF được Mỹ ký với Liên Xô, nay là Nga từ năm 1987, cấm hai bên phát triển mọi loại tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn 500 - 5.500 km. Mỹ cáo buộc rằng tên lửa mới của Nga Novator 9M729 vi phạm vì có tầm bay từ 500 đến 5.000 km, song không đưa ra bằng chứng.

Tháng 10 năm ngoái, Tổng thống Mỹ Trump thông báo nước này sẽ rút khỏi INF, song để ngỏ khả năng đối thoại. Trong 4 tháng qua, Nga nhiều lần kêu gọi các cuộc đàm phán cứu vãn INF nhưng không đạt kết quả đáng kể.

Vài tuần trước, Nga thậm chí công khai trước truyền thông và tuỳ viên quân sự các nước ở Nga mẫu tên lửa Novator 9M729 bị Mỹ cáo buộc  vi phạm INF, cho biết tầm bắn của tên lửa là 480 km và việc này được kiểm chứng trong các cuộc diễn tập quân sự.

Trong khi đó, các quan chức Nga cho rằng Mỹ cố kiếm cớ để rút khỏi hiệp ước nhằm phát triển tên lửa mới. Tổng thống Nga Putin tiết lộ Mỹ thậm chí đã lên kế hoạch phân bổ nhiều tỷ USD để nghiên cứu tên lửa bị cấm bởi INF trước khi thông báo rút khỏi hiệp ước này.

Thiện Minh
.
.
.