Tổng thống Putin bất ngờ lên tiếng về vụ cựu điệp viên Skripal

Thứ Tư, 04/04/2018, 10:24
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông rất bất ngờ vì "chiến dịch chống Nga" liên quan đến vụ cựu điệp viên hai mang Skripal được tiến hành quá nhanh chóng, đồng thời hi vọng cuộc họp ở Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học sẽ chấm dứt các cáo buộc vô cớ nhằm vào Nga.

"Chúng tôi sắp bắt đầu một phiên họp với Hội đồng điều hành của Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW) để phân tích chi tiết vấn đề. Chúng tôi đã chuẩn bị ít nhất 20 câu hỏi để trao đổi. Chúng tôi hy vọng cuộc thảo luận sẽ chấm dứt lùm xùm này", Tổng thống Putin tuyên bố hôm 3-4 khi đang có chuyến thăm đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Trong lần bình luận hiếm hoi về vụ lùm xùm khiến quan hệ giữa Nga và Phương Tây lao dốc nhanh chóng, Tổng thống Putin cũng cho biết ông bất ngờ khi "chiến dịch chống Nga" được tiến hành quá nhanh chóng, bất chấp việc London không cung cấp được bằng chứng nào.

“Thật ngạc nhiên khi một chiến dịch chống Nga được tiến hành nhanh như vậy”, Tổng thống Putin nói.

Hội đồng OPCW bao gồm 41 thành viên, có cả đại diện của Nga và Anh sẽ nhóm họp hôm nay (4-4) để bàn về vụ lùm xùm cựu điệp viên hai mang Skripal cùng con gái bị đầu độc. Cuộc họp nói trên được tiến hành dưới sự triệu tập của Nga.

Các nhà ngoại giao Nga khẳng định một cuộc điều tra do OPCW tiến hành là cần thiết, song Moscow phải được tham gia vào quá trình kiểm nghiệm mẫu chất độc, hoặc là họ sẽ không công nhận bất cứ kết quả nào nếu có của OPCW.

Cuộc họp được tiến hành một ngày sau khi các chuyên gia hóa học quân sự của Anh thừa nhận họ không thể xác định chất độc thần kinh trong vụ cựu điệp viên Skripal có nguồn gốc từ Nga giống như cáo buộc của Chính phủ Anh.

Thiên Minh
.
.
.