Nga hé lộ thông tin bất ngờ về thảm kịch cháy tàu ngầm tuyệt mật

Thứ Năm, 04/07/2019, 16:36
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói rằng các thủy thủ đã chốt cửa sau lưng và hi sinh để tránh ngọn lửa lan rộng tới khu vực của đồng đội khác.

“Các thủy thủ có hành động anh hùng trong tình huống đó. Họ đã sơ tán một chuyên gia dân sự khỏi khoang tàu khi ngọn lửa bùng lên rồi chốt cửa sau lưng để không cho ngọn lửa lan rộng”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 3-7 nói về vụ cháy tàu ngầm ở cảng Severomorsk cách đây 2 hôm làm 14 người thiệt mạng, theo RT.

Hình ảnh của con tàu, được cho là đã gặp nạn ở Severomorsk hôm 1-7. Ảnh: Drive

Về nguyên nhân hỏa hoạn, Bộ trưởng Quốc phòng Nga thông báo ngọn lửa đã bắt nguồn từ khoang chứa pin điện và lan ra xung quanh. Tàu gặp nạn chạy bằng nhiên liệu hạt nhân, song thủy thủ đoàn đã áp dụng biện pháp để ngăn rò rỉ phóng xạ.

“Các thủy thủ đã hy sinh mạng sống để hoàn thành một nhiệm vụ khó khăn: dập tắt ngọn lửa, cứu sống đồng đội và cứu lấy tàu ngầm”, ông Shoigu nói thêm, đồng thời nhấn mạnh con tàu sẽ sớm được sửa chữa và vận hành trở lại.

Thông báo được Bộ trưởng Quốc phòng Nga đưa ra sau khi hoàn thành chuyến làm việc trực tiếp tại quân cảng Severomorsk theo lệnh của Tổng thống Putin. Ông đã nghe báo cáo về sự cố tại hiện trường và họp với đại diện nhà máy Sevmash, nơi chế tạo tàu ngầm bị cháy.

Vị trí gặp nạn của tàu ngầm Nga. Ảnh: Guardian

Ông Shoigu cũng xác nhận những người thiệt mạng là các “chuyên gia hải quân hiếm có, các sĩ quan cấp cao, những người thực hiện các nghiên cứu quan trọng về thủy quyển”. Họ sẽ được truy tặng huân chương của nhà nước.

Trước đó cùng ngày, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov thông báo Tổng thống Putin đã nhận mọi thông tin về vụ cháy tàu ngầm. Tuy nhiên, ông Peskov nói rằng chi tiết về vụ việc và con tàu là bí mật.

Truyền thông Nga dẫn các nguồn tin riêng thì cho hay vụ cháy đã xảy ra trên tổ hợp tàu ngầm hạt nhân do thám tuyệt mật do nước này phát triển, gồm tàu ngầm con AS-12 "Losharik" và tàu ngầm mẹ BS-64 "Podmoskovye".

Losharik là mẫu tàu nghiên cứu, cứu nạn và trinh sát biển sâu, từng hoạt động ở độ sâu 2.500 m dưới đáy Bắc Băng Dương năm 2012, sâu gấp nhiều lần giới hạn lặn của tàu ngầm Mỹ (tầm 4-600m) và gấp 8 lần tàu ngầm có kích thước tương đương của Nga là tàu lớp Kilo.

Thiện Minh
.
.
.