Hé lộ mẫu tàu ngầm tối mật của Nga nghi là chiếc bị cháy ở Severomorsk

Thứ Tư, 03/07/2019, 14:15
Chiếc tàu ngầm nghiên cứu của Hải quân Nga bị cháy ở quân cảng Severomorsk làm 14 quân nhân thiệt mạng được cho là một phần dự án tàu ngầm trinh sát tối mật.

Một tàu ngầm nghiên cứu quan trọng của Hải quân Nga đã bốc cháy khi đang thực hiện chuyến khảo sát đáy biển thuộc lãnh hải Nga, gần quân cảng Severomorsk khiến ít nhất 14 thủy thủ thiệt mạng do ngạt khói, RT ngày 2-7 thông báo.

Hình ảnh mô phỏng khả năng ghép nối vào tàu mẹ của tàu Losharik. Ảnh: ITN

Hiện nguyên nhân dẫn tới vụ cháy chưa được xác định. Phía Nga cũng không nói rõ mẫu tàu ngầm nào gặp sự cố, song việc có nhiều sĩ quan cao cấp trên tàu ngầm khiến các chuyên gia dự đoán con tàu gặp nạn là khí tài quân sự tối quan trọng và bí mật đang được thử nghiệm của quân đội Nga.

Hình ảnh được cho là của tàu Losharik trước vụ tai nạn hôm 1-7. Ảnh: The Drive

Đài RBC và tờ Novaya Gazeta của Nga dẫn các nguồn tin riêng nói rằng vụ cháy xảy ra trên tổ hợp tàu ngầm trinh sát Losharik. Tổ hợp này gồm một tàu ngầm con AS-12 và tàu mẹ BS-64 "Podmoskovye" thuộc lớp tàu Delphin chạy bằng năng lượng hạt nhân.

RBC cho hay vụ cháy xảy ra trên tàu mẹ BS-64 khi AS-12 được đính vào thân BS-64. Nguyên nhân vụ hỏa hoạn vẫn chưa được làm rõ, song các chuyên gia nói rằng không có nguy cơ rò rỉ phóng xạ nào sau sự cố.

Theo Guardian, Losharik là tàu ngầm trinh sát biển sâu được Nga chế tạo riêng phục vụ mục đích thu thập tin tức tình báo và phục vụ các chiến dịch đặc biệt, cũng như nghiên cứu khoa học và cứu hộ.

Vị trí tàu Losharik gặp nạn. Ảnh: Guardian

Losharik đi vào hoạt động từ năm 2010, được đặt tên theo tên nhân vật hoạt hình thời Liên Xô – một con ngựa đồ chơi làm từ những quả cầu nhỏ. Cái tên này được cho là để giải thích cho thiết kế đặc trưng của tàu là 7 khoang hình cầu chịu lực làm từ titan.

Cấu trúc khoang dạng cầu khiến con tàu có rất ít không gian cho người và thiết bị, nhưng giúp Losharik có độ bền cấu trúc vượt xa tàu ngầm thông thường. 

Losharik được cho là từng hoạt động ở độ sâu 2.500 m dưới đáy Bắc Băng Dương năm 2012, sâu gấp nhiều lần giới hạn lặn của tàu ngầm Mỹ (tầm 4-600m) và gấp 8 lần tàu ngầm có kích thước tương đương của Nga là tàu lớp Kilo.

Tàu Losharik và các khoang titan chịu lực phía trong. Ảnh: ITN

Các nhà phân tích cho rằng một trong những nhiệm vụ mà chỉ Losharik làm được là tương tác với các vật thể dưới đáy biển, lắp đặt thiết bị trinh sát dưới đáy biển sâu hay cắt cáp ngầm của đối thủ trong trường hợp xung đột nổ ra.

Vì đặc tính kĩ thuật, Losharik không thể hoạt động độc lập nhiều ngày dưới đáy biển, nên Nga quyết định hoán cải tàu BS-64  để mang nó. Các chuyên gia Nga đã tháo bỏ 16 khoang chứa tên lửa đạn đạo RSM-54 Sineva để lấy chỗ chứa tàu ngầm con Losharik.

Guaridan nhận định Nga đã bắt đầu tính đến việc sản xuất Losharik chỉ vài năm sau khi tàu ngầm hạt nhân Kursk gặp nạn và chìm năm 2000, khiến 118 thủy thủ thiệt mạng. Việc có một con tàu giống như Losharik sẽ giúp Nga tiếp cận tàu ngầm gặp nạn để cứu thủy thủ trong trường hợp sự cố tương tự xảy ra.

Thiện Minh
.
.
.