Nga hé lộ thời điểm cuộc gặp thượng đỉnh Putin-Biden

Thứ Hai, 26/04/2021, 08:00
Cố vấn đối ngoại của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay cuộc gặp giữa ông chủ Điện Kremlin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden có khả năng diễn ra vào tháng 6/2021.

Ông Biden gặp ông Putin khi còn là Phó Tổng thống Mỹ. Ảnh: Getty Images

Thông tấn Nga TASS ngày 25/4 dẫn lời cố vấn đối ngoại của Tổng thống Nga, ông Yuri Ushakov, thông báo, cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Putin và ông Biden khả năng cao sẽ diễn ra vào tháng 6/2021. "Họ đang nói về tháng 6 và thậm chí là ngày cụ thể", ông Ushakov tiết lộ.

Theo lời cố vấn Điện Kremlin, quyết định cuối cùng về cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Mỹ vẫn còn "phụ thuộc vào nhiều yếu tố". Tuy nhiên, những phát biểu đó của ông Ushakov cho thấy rõ ràng Điện Kremlin đang tích cực sắp xếp cuộc gặp quan trọng này.

Cùng ngày, tờ FT dẫn lời các quan chức Nga khác, Mỹ dường như đã đề nghị tổ chức cuộc gặp trên ở châu Âu và Moscow "đón nhận tích cực" ý tưởng đó.

Trong cuộc điện đàm thứ hai với ông Putin từ khi nhậm chức hôm 13/4, Tổng thống Mỹ Biden đã đề nghị gặp trực tiếp người đồng cấp Nga "trong những tháng tới" tại một quốc gia thứ ba để "để thảo luận về toàn bộ các vấn đề mà các nước đang đối mặt".

Tổng thống Mỹ Biden dự kiến sẽ công du châu Âu từ ngày 11 đến ngày 14/6 tới để dự hội nghị thượng đỉnh G7 tại Anh và thượng đỉnh NATO tại Bỉ. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Biden trên cương vị ông chủ Nhà Trắng.

Cuộc gặp giữa ông Putin và ông Biden có thể sẽ diễn ra trong quãng thời gian ông Biden ở châu Âu. Dù chưa có nguồn tin nào thông báo về địa điểm có thể diễn ra cuộc gặp nhưng một số quốc gia như Czech, Áo và Phần Lan đã ngỏ ý sẵn lòng tổ chức cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước Nga-Mỹ.

Thiện Nhân
.
.
.