Các nước đua nhau mời Tổng thống Putin-Biden đến họp thượng đỉnh

Thứ Năm, 15/04/2021, 08:11
Một loạt quốc gia châu Âu tỏ ý sẵn sàng cung cấp địa điểm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden.

Một loạt quốc gia châu Âu tỏ ý sẵn sàng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Mỹ. Ảnh: TASS

Thông tấn nga TASS ngày 14/4 dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ, đồng thời là quyền Ngoại trưởng Séc Jan Hamacek cho hay nước này sẵn sàng đứng ra tổ chức cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại thủ đô Praha.

"Tôi đã chỉ thị cho các đại sứ của chúng tôi tại Washington và Moscow giới thiệu Praha là một địa điểm tốt cho hội nghị thượng đỉnh (Nga-Mỹ) vì thủ đô của Séc đã từng tổ chức các hội nghị thượng đỉnh tương tự ở quá khứ", ông Jan Hamacek nhấn mạnh.

Năm 2010, Tổng thống Nga đương thời là ông Dmitri Medvedev đã gặp người đồng cấp Mỹ Barack Obama ở Praha. Cuộc gặp sau đó đã giúp tiếp tục cải thiện quan hệ Nga-Mỹ vào thời điểm đó.

Cùng ngày, Áo cũng lên tiếng tỏ ý sẵn lòng đứng ra đăng cai cuộc gặp được cả thế giới chú ý giữa Tổng thống Nga-Mỹ ở Vienna. "Áo sẽ luôn phục vụ những người tham gia các cuộc đàm phán cấp cao thuộc mọi loại hình", một quan chức Áo nói, theo TASS.

Vienna là nơi đặt trụ sở nhiều tổ chức quốc tế quan trọng. Nơi đây cũng từng đăng cai các cuộc đàm phán về kiểm soát vũ khí giữa Nga và Mỹ. Bộ trưởng Ngoại giao Áo Alexander Schallenberg trước đó xác nhận nước ông luôn sẵn lòng cung cấp địa điểm cho các cuộc đàm phán giữa Moscow và Washington.

Trước đó, trong cuộc điện đàm thứ hai với ông Putin từ khi nhậm chức hôm 13/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề nghị gặp trực tiếp người đồng cấp Nga “trong những tháng tới” tại một quốc gia thứ ba để “để thảo luận về toàn bộ các vấn đề mà các nước đang đối mặt”.

Nga cùng ngày xác nhận lời đề nghị từ Nhà Trắng và cho biết họ đang xem xét. Theo AP, ngay sau cuộc điện đàm với ông Biden, Tổng thống Nga Putin đã gọi điện cho Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto. Một số nguồn tin cho biết Phần Lan tỏ ý sẵn sàng tổ chức cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước Nga-Mỹ.

AP cho hay, Phần Lan từng đăng cai cuộc gặp đầu tiên giữa ông Putin và người tiền nhiệm của ông Biden, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 7/2018.

Nước này cũng là nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo Liên Xô Leonid Brezhnev và cựu Tổng thống Mỹ Gerald Ford vào năm 1975, cuộc gặp của ông Mikhail Gorbachev và cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush năm 1990, hay hội đàm giữa cựu Tổng thống Nga Boris Yeltsin và người đồng cấp Mỹ Bill Clinton năm 1997.

Thiện Nhân
.
.
.