Nga hé lộ lý do điều 10 tàu chiến ra biển Syria giữa lúc căng thẳng

Thứ Sáu, 13/04/2018, 08:48
Nga chính thức xác nhận các tàu quân sự của nước này đã rời cảng hải quân Tartus ở Syria để đảm bảo an toàn trong bối cảnh Mỹ đe dọa tấn công tên lửa quy mô lớn nhằm vào Syria.


Hãng thông tấn Interfax ngày 12-4 dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Nga Vladimir Shamanov cho biết, các tàu quân sự của Nga đã rời cảng hải quân Tartus ở Syria vì lý do an toàn. 

Theo ông Shamanov, đây là hành động hoàn toàn bình thường khi xuất hiện các mối đe dọa về an ninh. Mặc dù vậy, quan chức Nga không nói dàn tàu chiến của Nga đã được điều đi đâu.

Quân cảng Tartus trống trơn sau khi Nga điều tàu chiến ra biển. Ảnh: iSi

Trước đó, các hình ảnh vệ tinh do hãng iSi của Israel chụp ngày 11-4 cho thấy ít nhất 10 tàu chiến của Nga đã rời quân cảng Tartus. Khu vực cảng do Nga quản lý chỉ còn lại một tàu ngầm diesel-điện lớp Kilo và các khí tài phòng thủ trên bờ. Từ tháng 12-2017, Nga luôn duy trì 10-12 chiến hạm và tàu hậu cần ở cảng Tartus.

Các tàu quân sự của Nga ở Tartus phần lớn là tàu vận tải, tàu đổ bộ, ngoại trừ một tàu ngầm lớp Kilo và khu trục hạm tên lửa Đô đốc Essen. Đây là hai tàu có khả năng tấn công mạnh với vũ khí nguy hiểm nhất là tổ hợp tên lửa Kalibr với các phiên bản chống hạm, chống ngầm và đối đất có tầm bắn tối đa tới 2.500 km.

Tàu Đô đốc Essen của Hải quân Nga. Ảnh: Sputnik

Theo hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin từ quân đội Mỹ, các tàu chiến của Nga dường như đã được điều động đến do thám dàn tàu khu trục mang tên lửa của Washington ở khu vực gần với bờ biển Syria. 

Trong khi đó, một số hãng tin khác nói rằng động thái của Nga có khả năng cao không phải một hoạt động sơ tán đơn thuần, mà chính là đòn "nắn gân" của Moscow trước khi Mỹ tiến hành cuộc tấn công quân sự nhằm vào Syria. Theo AMN, Hạm đội Biển Đen của Nga cũng đã được đặt trong tình trạng báo động cao nhất sau những lời đe dọa tấn công Syria của Tổng thống Mỹ Trump.

Thiện Minh
.
.
.