Nga "giúp" Mỹ lựa chọn mục tiêu tấn công ở Syria

Thứ Năm, 12/04/2018, 08:37
Nga cho rằng Mỹ nên nhắm mục tiêu vào những kẻ cực đoan ở Syria chứ không phải chính quyền Damacus, những người dành nhiều năm qua để chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố quốc tế.

Nga đã có tuyên bố đáp trả, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Moscow nên chuẩn bị sẵn sàng vì Syria sắp phải hứng các tên lửa "mới, đẹp và thông minh", RT ngày 11-4 đưa tin.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: TASS

"Tên lửa thông minh nên bay về phía những kẻ khủng bố, chứ không phải chính quyền Syria hợp pháp đã dành nhiều năm qua để chống lại chủ nghĩa khủng bố quốc tế trên lãnh thổ của họ", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

Nhà ngoại giao Nga cũng bày tỏ nghi ngờ Mỹ đang tìm cách đánh lạc hướng cuộc điều tra của các chuyên gia về vũ khí hóa học của Tổ chức Cấm vũ khí hoá học (OPCW), những người dự kiến đến Douma, nơi Mỹ cùng đồng minh cáo buộc Chính phủ Syria đã tấn công hoá học nhằm vào thường dân, trong vài ngày tới.

"Liệu các nhà điều tra của OPCW có biết những tên lửa thông minh sắp phá hủy toàn bộ chứng cứ về vũ khí hóa học trên lãnh thổ Syria. Hay liệu đó có phải là kế hoạch nhằm che đậy mọi chứng cứ về cuộc tấn công ngụy tạo này và để các điều tra viên quốc tế không thể tìm kiếm được bằng chứng nào", bà Zakharova nói.

Trong vài ngày qua, Tổng thống Mỹ Trump cảnh báo Syria sẽ phải "trả giá đắt" với cáo buộc chưa được chứng minh về việc quân đội Syria tấn công hóa học ở thị trấn Douma, Đông Ghouta tuần trước khiến hàng chục người thiệt mạng. 

Mỹ đã điều nhiều tàu chiến cỡ lớn cùng hàng chục tên lửa hành trình áp sát Syria, dấy lên đồ đoán Mỹ sắp tấn công phủ đầu các cơ sở quân sự của Damacus. 

Đáp lại, các chiến đấu cơ của Nga và Syria cũng tiến hành nhiều chuyến bay dọc bờ biển phía Tây nhằm theo dõi mọi động thái từ Mỹ và đồng minh. Moscow cũng tuyên bố sẽ bắn hạ mọi tên lửa tấn công nhằm vào lãnh thổ Syria của Washington.

Thiên Minh
.
.
.