Nga đòi Mỹ trả lời về vụ CIA tấn công mạng

Thứ Bảy, 11/03/2017, 07:48
Nga đã kêu gọi Mỹ đưa ra câu trả lời cho cáo buộc của WikiLeaks về việc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) sử dụng nhiều phần mềm tinh vi để xâm nhập trái phép điện thoại thông minh, máy tính, thậm chí TV kết nối mạng Internet.

RT hôm 10-3 (giờ địa phương) dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova​ nhấn mạnh Moskva muốn các cơ quan tình báo ở Washington phải trả lời đầy đủ về những tài liệu đã được WikiLeaks công bố với dẫn chứng cụ thể.

Bà Maria Zakharova cũng cho biết nếu các thông tin (của WikiLeaks) được chứng thực, chúng sẽ tạo ra mối đe doạ lớn với an ninh toàn cầu và huỷ hoại lòng tin giữa các quốc gia.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: SPutnik

Liên quan đến quan hệ song phương Mỹ-Nga, bà Zakharova đã bác bỏ thông tin cho rằng Nga và Mỹ đang bí mật đàm phán. Theo bà Zakharova, Nga và Mỹ không tiến hành bất cứ cuộc đàm phán ngầm nào và hai nước vẫn đang duy trì hoạt động ngoại giao một cách bình thường.

Trước đó, hôm 7-3, trang mạng WikiLeaks đã công bố gần 9.000 tài liệu đóng dấu mật được cho là của CIA, trong đó tòa Lãnh sự Mỹ ở Frankfurt được sử dụng làm căn cứ để tiến hành các cuộc tấn công mạng ở châu Âu, Trung Đông và châu Phi.

Những tài liệu này được cho CIA đã lưu hành trong thời gian từ năm 2013-2016 và được WikiLeaks mô tả là “đợt công bố thông tin lớn nhất về tài liệu mật của CIA".

Trong số các thông tin mà WikiLeaks công bố có tài liệu cho rằng CIA, kết hợp với các cơ quan khác của Mỹ và nước ngoài, đã vượt qua được sự mã hóa trên các ứng dụng tin nhắn phổ thông như WhatsApp, Telegram và Signal.

WikiLeaks cũng cho biết CIA đã đã che giấu đường đi của họ bằng cách để lại những dấu vết điện tử cho thấy việc xâm nhập là từ Nga, Trung Quốc, Iran chứ không phải là Mỹ. Việc này khiến người ta không khỏi quan ngại về những tuyên bố của Mỹ về việc hacker Nga can thiệp bầu cử và giúp ông Donald Trump đắc cử hồi tháng 11-2016.


Phùng Nguyễn
.
.
.