Nga bác cáo buộc của Mỹ về vi phạm hiệp ước hạt nhân

Thứ Năm, 09/03/2017, 21:57
Kremlin hôm 9-3 đã đáp trả cáo buộc của Mỹ về việc tuyên bố Nga không vi phạm bất cứ điều khoản nào của hiệp ước về vũ khí hạt nhân đã ký kết với Mỹ.

RT hôm 9-3 dẫn lời Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitri Peskov cho hay “Nga luôn tục tuân thủ các điều khoản của Hiệp ước về triển khai lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) và sẽ tuân thủ cả khi điều đó không mang lại lợi ích nào cho nước Nga”.

Ông Dmitri Peskov trong tuyên bố của mình cũng cho hay Nga – trong tình hình hiện tại – có những quan điểm khác (so với Mỹ) về các mối đe doạ tiềm ẩn. Tuy nhiên, Nga sẽ tôn trọng các điều khoản mà nó ký kết.

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitri Peskov.

Phát biểu nói trên của Kremlin được đưa ra sau khi Phó Chủ tịch Thường trực Bộ Tư pháp Hoa Kỳ Paul Selva hôm 8-3 cáo buộc việc Nga triển khai tên lửa hành trình trên đất liền SSC-8 đã vi phạm “tinh thần và mục đích” của hiệp ước kiểm soát vũ khí đã kí kết, đồng thời tạo mối đe dọa với NATO.

Theo đại diện của Mỹ, hệ thống tên lửa hành trình của Nga có thể gây nguy cơ mất an toàn cho hầu hết các cơ sở của chúng tôi ở Châu Âu và chúng tôi tin rằng người Nga đã cố ý triển khai nó nhằm gây ra mối đe dọa cho NATO và các cơ sở trong khu vực có trách nhiệm của NATO".

Hiệp ước INF, được ký kết bởi Nga và Mỹ năm 1987 và được coi là thoả thuận quan trọng nhất nhằm chấp dứt cuộc chiến tranh lạnh, vốn cấm các bên tham gia xử lý, sản xuất hoặc tiến hành phóng thử các loại tên lửa hạt nhân có tầm bắn từ 500-5.500km.

Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ hướng những cáo buộc của mình vào phía Moscow, hồi tháng 7-2014, Washington từng công bố báo cáo về vấn đề kiểm soát vũ khí, trong đó kết luận Nga đã vi phạm Hiệp định các lực lượng hạt nhân tầm trung bằng việc thử nghiệm tên lửa hành trình SSC-8. Tuy nhiên, Nga đã lập tức bác bỏ cáo buộc này.

Tháng 12-2015, phát ngôn viên Bộ Ngoại Nga, bà Maria Zakharova cũng chỉ trích Mỹ có hành động vi phạm nghiêm trọng hiệp ước về vũ khí hạt nhân tầm trung khi triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở Romania.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, cấu trúc nổi bật trong hệ thống phòng thủ của Mỹ là hệ thống phóng tên lửa thẳng đứng MK41, có khả năng phóng các tên lửa đánh chặn, tên lửa hành trình, tên lửa tầm trung Tomahawk, vốn được bố trí trên các chiến hạm của Hải quân Mỹ.

Giới chức Mỹ khi đó lập luận rằng hệ thống tên lửa tại Romania được thiết lập nhằm ngăn chặn các vụ tấn công từ bên ngoài châu Âu, đồng thời một lần nữa nhắc lại hệ thống này không nhằm vào Nga và không tạo ra mối đe dọa đối với Nga.

Nga và Mỹ luôn có những động thái cứng rắn nhằm quân bình lực lượng. Ảnh: Sputnik

Được biết, hiện Mỹ đang duy trì một lượng lớn căn cứ tên lửa đánh chặn tại nhiều nước châu Âu và mô tả chúng nhằm bảo vệ đồng minh của Washington khỏi các cuộc tấn công “không tưởng” từ Iran.

Nga, để đáp trả, đã triển khai hàng loạt hệ thống tên lửa tầm gần Iskander đến vùng lãnh thổ Kalilingrad ngay sát biên giới Ba Lan và Lithuana tại châu Âu.

Phùng Nguyễn
.
.
.