Nga dọa Israel sẽ hứng “hậu quả thảm khốc” nếu tấn công S-300 ở Syria

Thứ Ba, 24/04/2018, 09:20
Quan chức quốc phòng Nga khẳng định Israel sẽ phải đối mặt với “hậu quả thảm khốc” nếu dám tấn công hệ thống phòng không S-300 được Moscow bàn giao cho Syria.

Tờ Kommersant của Nga ngày 23-4 dẫn lời quan chức quốc phòng Nga tiết lộ Moscow sẽ sớm cung cấp các hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-300 cho Syria để chống lại các cuộc không kích bất ngờ trong tương lai.

Kommersant cho hay S-300 có thể được lắp đặt ở một số khu vực chiến lược của Syria trong đó có thủ đô Damascus. Ban đầu, hệ thống sẽ do lực lượng quân sự của Nga vận hành và được bàn giao dần dần cho các sĩ quan của Syria.

Các bệ phóng S-300 của Nga. Ảnh: TASS

Theo Reuters, khả năng Nga chuyển cho Syria hệ thống phòng không S-300 đã bị Israel nhiều lần phản đối. Tel Aviv lo sợ hệ thống phòng không của Nga có thể làm thay đổi cán cân quân sự trong khu vực. Trước đó, giới chức ngoại giao Nga cho hay Tel Aviv đã đề nghị Moscow không cung cấp S-300 cho quân đội Syria.

Tuy nhiên, giới chuyên gia bày tỏ lo ngại, trong trường hợp Moscow quyết cung cấp S-300 cho Damascus, Israel có khả năng phản ứng tiêu cực với bất kỳ quyết định nào cung cấp tên lửa cho Syria và có thể đánh bom khu vực triển khai tên lửa.

"Nếu Israel quyết định tiến hành các cuộc tấn công tên lửa vào địa điểm triển khai S-300, hậu quả thảm khốc sẽ là không thể tránh khỏi cho tất cả các bên", quan chức quốc phòng Nga giấu tên tuyên bố với Kommersant.

Cùng ngày, hãng thông tấn TASS của Nga cho biết, Moscow có đủ khả năng chuyển các hệ thống S-300 cho Syria trong vòng 1 tháng. Theo đó, Nga đã tính tới phương án lập trình lại các hệ thống S-300 sẵn có của nước này và gửi chúng cho Damascus. Theo các chuyên gia quân sự, phiên bản nội địa của S-300 sở hữu các tính năng vượt trội hơn hẳn so với các phiên bản khác.

Thiên Minh
.
.
.