Nga điều tiêm kích chặn chiến đấu cơ Mỹ trên Biển Đen

Thứ Bảy, 13/05/2017, 08:05
Một tiêm kích Nga đã được điều đến khu vực Biển Đen để "hộ tống" máy bay do thám chống ngầm P-8A Poseidon của Mỹ khi đang hoạt động tại khu vực này.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 12-5 ra tuyên bố cho biết đã huy động một máy bay chiến đấu Su-30 xuất kích để ngăn chặn một máy bay trinh sát của Mỹ bay trên vùng trời Biển Đen trước đó 3 ngày.

Tuyên bố nêu rõ trạm kiểm soát không lưu của Nga đã phát hiện mục tiêu đang tiếp cận biên giới Nga trên vùng biển trung lập ở Biển Đen vào khoảng 9 giờ GMT ngày 9-5.

Một chiếc Su-30 của Không quân Nga. Ảnh: ITN

Phi công trên máy bay Su-30 đã quan sát vật thể bay là một máy bay trinh sát P-8A Poseidon của Mỹ ở khoảng cách an toàn. Sau khi máy bay Nga làm động tác "chào," máy bay Mỹ đã chuyển hướng khỏi biên giới Nga, còn chiếc Su-30 trở về căn cứ an toàn.

Trong khi đó, trong một thông cáo, chỉ huy hải quân Pamela Kunze, phát ngôn viên Hải quân Mỹ tại châu Âu, cho biết một tiêm kích Nga đã bay cách máy bay tuần tra Mỹ 6 m trên không phận Biển Đen hôm 9-5, đồng thời khẳng định cuộc "chạm trán" đã diễn ra an toàn.

Theo đại diện từ phía Mỹ, tàu chiến và máy bay của Nga và Mỹ "tương tác một cách định kỳ" và phần lớn các cuộc tương tác diễn ra an toàn và chuyên nghiệp.

Đây không phải lần đầu tiên đụng độ xảy ra giữa Mỹ và Nga trên không phận Biển Đen. Những sự sự việc tương tự là tàn tích của thời Chiến tranh Lạnh. Khi đó, những cuộc chạm trán liên miên của đôi bên đã kéo theo một hiệp ước để tránh va chạm nguy hiểm trên biển được ký năm 1972.

Phùng Nguyễn
.
.
.