Chiến đấu cơ Thụy Sĩ kiểm tra máy bay Nga

Chủ Nhật, 20/11/2016, 09:50
Reuters hôm 19-11 cho hay, ba máy bay quân sự Thụy Sĩ đã kiểm tra máy bay Nga đang chở đoàn đại biểu nước này đến tham dự diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) tại Peru. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng tham dự sự kiện này, tuy nhiên ông không có mặt trên chuyến bay trên.

Ngày 19-11, Nga đã lên tiếng yêu cầu chính quyền Thụy Sĩ giải thích việc ba chiến đấu cơ nước này “rượt đuổi” máy bay của Tổng thống Nga Putin.

Theo Sputnik, trên mạng xã hội Twitter, Đại sứ quán Nga tại Thụy Sĩ ngày 19-11 cho biết đã yêu cầu lời giải thích về vụ việc từ phía Thụy Sĩ và nước này khẳng định các máy bay tiêm kích của họ chỉ tiến hành hoạt động kiểm tra thông thường đối với máy bay của Chính phủ Nga trên đường tới Peru. Sự việc đáng lo ngại này xảy ra trên bầu trời quốc gia đang tổ chức một hội nghị của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Hình ảnh về cuộc "hộ tống" khiến Nga yêu cầu Thụy Sĩ giải thích.

Andrey Kolesnikov, Tổng Biên tập Tạp chí Pioneer của Nga đã kể lại sự việc trên Facebook: “Chúng tôi đang bay tới Peru, dự hội nghị APEC. Bay qua Thụy Sĩ. Bỗng nhiên, phi cơ chở phái đoàn cùng các phóng viên đã bị chặn lại bởi ba chiếc máy bay chiến đấu bay sát cạnh. Những chiến đấu cơ này là của Không quân Thụy Sĩ”.

Ngày 19-11, Bộ Quốc phòng Thụy Sĩ cho biết 2 chiếc máy bay F/A-18 của nước này đã bay gần máy bay của Nga trong 7 phút trên lãnh thổ Thụy Sĩ. Theo Bộ trên, những hoạt động kiểm tra như vậy được tiến hành khoảng 400 lần trong 1 năm nhằm kiểm tra tỉ mỉ danh tính của các máy bay thuộc các chính phủ nước ngoài.

Minh Ng.
.
.
.